VnReview
Hà Nội

Laptop Samsung bị chậm và giật, dù đã cài lại Windows

Hỏi: Chào VnReview, mình có mua một máy tính Samsung sản xuất năm 2012, đến giờ dùng thấy rất hay có hiện tượng khởi động chậm, bị treo máy, đôi khi chỉ mở một ứng dụng cũng có thể bị treo, mở Computer Explorer chậm, đặc biệt trình duyệt web Firefox hay bị lag dù chỉ mở 1-2 tab (hiện tượng này thì ko thường xuyên).

Mình đã format ổ chứa HĐH, cài lại windows, thậm chí reset máy về như lúc mới sản xuất, chia ổ C lớn và cài ít ứng dụng (20%) nhưng cài win xong dùng được 1-2 ngày lại có hiện tượng trên. VNR vui lòng giải đáp và hướng dẫn xử lý giúp mình, xin cảm ơn!Trần Ngọc Thanh

 

VnReview trả lời:

Chào bạn,

Hiện tượng máy bạn mô tả ở trên có thể một số nguyên nhân như:

- Quạt tản nhiệt CPU bị hư hoặc bám bụi lâu ngày nên không thể tản nhiệt làm cho CPU quá nóng gây treo máy

- Ổ cứng bị lỗi (bad sector) nên khi máy chạy một số file trong vùng bị lỗi có thể gây chậm và treo máy

- Máy bị nhiễm virus trên các phân vùng khác của ổ đĩa nên dù bạn có cài đặt lại hệ điều hành thì virus cũng sẽ có thể lây nhiễm trở lại và làm cho máy chậm, treo.

Để khắc phục vấn đề trên bạn có thể thử làm như sau:

- Kiểm tra và vệ sinh lại quạt tản nhiệt của CPU để chắc chắn nó vẫn hoạt động tốt, đồng thời bạn nên bôi thêm một lớp keo tản nhiệt cho CPU để giúp máy tản nhiệt tốt hơn.

- Kiểm tra bad sector ổ cứng (bạn có thể dùng chương trình HDD Regenerator trong đĩa Hiren Boot để kiểm tra và sửa lỗi bad sector ổ cứng).

- Cài đặt một phần mềm diệt virus (cập nhật bản mới nhất) và quét virus cho toàn bộ máy tính.

Chúc bạn thành công.

Chủ đề khác