VnReview
Hà Nội

Máy tính bật lên bị màn hình xanh

Hỏi: Máy tính bật lên bị màn hình xanh, dump, xin hỏi máy chỉ bị lỗi phần mềm hay phần cứng và xử lý như thế nào? hienmaing@

Chuyên gia FPT Services trả lời:

Hiện tượng dump của máy tính là một hiện tượng lỗi xảy ra do rất nhiều nguyên nhân:

• Nguyên nhân về phần mềm:; đây là một nguyên nhân thường gặp, có thể do cài đặt sai driver (trình điều khiển thiết bị) hoặc do xung đột giữa các phần mềm khi bạn cài một phần mềm (ứng dụng) mới hoặc cài nhiều ứng dụng cùng chức năng trở lên (thường gặp ở các phần mềm diệt virus). Hướng giải quyết là bạn nên cài đặt lại và cài đặt driver chuẩn theo model máy hoặc gỡ bỏ các phần mềm cùng chức năng không cần thiết. Driver chuẩn theo máy các bạn có thể download trực tiếp trên các website chính hãng. Xem tại đây.

• Nguyên nhân về phần cứng: Lỗi dump thường do ổ cứng (HDD) gây nên, có một số trường hợp do ram và chip trên mainboard. Thông thường các chuyên gia kỹ thuật sẽ kiểm tra ổ cứng và ram, trong trường hợp các linh kiện này không lỗi, mà máy không thể cài được windows, khả năng máy sẽ bị lỗi mainboard. Và để khắc phục các lỗi về phần cứng, các chuyên gia khuyên bạn không nên tự sửa chữa bởi rất có thể sẽ không xử lý được mà còn làm tình trạng lỗi nặng thêm do không đủ thiết bị và kinh nghiệm xử lý.

Ngoài ra, để bảo vệ ổ cứng tránh bị shock và dễ bị "bad" dẫn tới hỏng và mất dữ liệu quan trọng, các bạn nên tránh việc ngắt nguồn đột ngột hoặc tắt máy trực tiếp bằng nút nguồn.

Chủ đề khác