VnReview
Hà Nội

Các lỗi thường gặp ở màn hình LCD laptop, cách xử lý?

Hỏi: Rất vui khi thấy VnReview mở chuyên mục mới giúp giải đáp các thắc mắc về máy tính. Xin cho tôi hỏi, màn hình LCD của laptop thường gặp những lỗi gì, và cách xử lý ra sao? Đinh Ngọc Anh

Chuyên gia FPT Services trả lời:

Màn hình LCD của laptop thường có một số lỗi cơ bản sau:

Lỗi nhòe, nhiễu: có thể do lỗi chip VGA hoặc dây cable (cáp) bị lỏng, không loại trừ trường hợp do lỗi màn hình tùy từng model máy, cần kiểm tra cụ thể tình trạng lỗi mới xác định được.

Thực tế cho thấy cũng có trường hợp lỗi phát sinh chỉ do cáp màn hình bị lỏng tiếp xúc (do va chạm) hoặc bị chập chờn, gỉ bẩn gây ra lỗi, có thể cắm lại hoặc vệ sinh là khắc phục được. Tuy nhiên, để xử lý một cách chắc chắn và an toàn (tránh trường hợp tự xử lý gây đứt cáp hoặc hỏng mạch các linh kiện khác), bạn nên mang thiết bị qua các trung tâm xử lý sự cố máy tính có uy tín để kiểm tra và xử lý theo quy trình.

Lỗi kẻ sọc: phần lớn là do lỗi màn hình, cần thay mới.

Màn hình trên thị trường có nhiều loại với chất lượng và giá cả khác nhau, các bạn nên xem kỹ màn hình về độ chắc chắn (tấm panel, khung nhôm, lớp giấy bạc sau màn hình…) và kiểm tra sau lắp đặt về chất lượng (độ sáng tối, tương phản, khả năng hiển thị…)

Lỗi điểm mờ, tối (chết): Điểm mờ (chết) trên màn hình thường là các điểm đen hoặc sáng (đỏ, xanh hoặc trắng) xuất hiện trên màn hình, do lỗi bóng bán dẫn. Các bạn có thể nhận biết các điểm mờ này bằng mắt thường hoặc bằng một số phần mềm.

Nếu số điểm mờ ít với kích thước nhỏ, bạn có thể sử dụng một số ứng dụng để giúp các điểm mờ hiển thị lại được màu sắc bình thường như UDPixel, tuy nhiên khả năng thành công thường thấp.

Có một số bạn dùng cách thủ công ấn vào các điểm mờ, cách này dễ dẫn đến việc làm xuất hiện thêm các điểm mờ khác. Trong trường hợp số điểm chết tăng lên, nhiều hoặc kích thước lớn, nếu máy của bạn còn bảo hành nên mang đến các trung tâm bảo hành để được tư vấn dịch vụ. Trong trường hợp máy đã hết bảo hành, việc sửa chữa màn hình là tương đối khó, bạn nên thay mới màn hình.

Lỗi không lên tín hiệu (màn hình tối mờ): tùy thuộc model máy, lỗi này thường do backlight hoặc cao áp, cần sửa hoặc thay mới tùy theo mức độ bị lỗi của linh kiện. Thông thường, chi phí thay/sửa chip VGA, backlight hay cao áp sẽ rẻ hơn chi phí thay màn hình.

Chủ đề khác