VnReview
Hà Nội

Laptop bị kiến vào, làm sao đây?

Hỏi: Laptop của mình đợt này hay có kiến. Bình thường sử dụng thì không sao, khi tắt máy đi, hôm sau dùng lại thấy kiến bò ra từ bàn phím. Mình phải xử lý như thế nào? Vân Anh

Chuyên gia FPT Services trả lời:

Thông thường hiện tượng kiến, côn trùng bò vào máy tính đều do nguyên nhân về môi trường sử dụng máy như: có đồ ăn, chất ngọt, bụi bẩn lâu ngày dính vào các khe/kẽ hở của laptop, đặc biệt là khu vực bàn phím, cũng có thể do độ ẩm cao…Trường hợp cá biệt, kiến, côn trùng có thể làm tổ và đẻ trứng trong máy tính. Việc này rất hại cho thiết bị khi hoạt động.

Để khắc phục tình trạng này, trong trường hợp máy còn bảo hành, bạn không nên tự tháo máy xử lý mà nên mang đến các trung tâm bảo hành để nhờ hỗ trợ.

Nếu máy đã hết bảo hành và không có điều kiện mang ra trung tâm, bạn có thể tự xử lý bằng cách:

• Nếu bị nhẹ: Bạn nên tắt máy, tháo sạc và pin, dùng miếng vải mềm (mút) thấm cồn 60 độ, lau chùi, vệ sinh khu vực bàn phím. Có thể dùng chổi và hút bụi (có trong bộ vệ sinh máy) để làm sạch các khe/kẽ hở trên bàn phím. Ngoài ra, bạn cũng nên lau màn hình bằng vải mềm thấm một ít cồn 60 độ.

Nếu bị nặng: Bạn nên tắt máy, tháo sạc và pin, sau đó dùng tua vít tháo vỏ máy, rút ổ cứng và tháo các linh kiện cơ bản. Bạn có thể nhanh chóng phát hiện các ổ côn trùng lưu trú trong thân máy (nếu có) và làm sạch, chú ý không thao tác mạnh trên các linh kiện (đặc biệt là mainboard).

Nếu không có đủ dụng cụ thực hiện, bạn nên mang đến các trung tâm dịch vụ yêu cầu bảo dưỡng vệ sinh máy với mức chi phí rẻ.

Chủ đề khác