VnReview
Hà Nội

Thay ổ HDD bằng SSD và dùng Caddy bay để lắp HDD, được không?

Hỏi: ;Thân chào VnReview. Tôi đang sử dụng laptop Dell Inspiron 14 (N4050)-KXJXJ10 có ổ cứng SATA 500GB tuy nhiên hiện nay ổ thể rắn SSD giá đã giảm khá nhiều ví dụ mẫu Corsair 90GB SSD có giá khoảng 2 triệu đồng và trên mạng đang có xu hướng lắp thêm SSD cho laptop với mục đích chủ yếu là phục vụ cài Win và ứng dụng. Theo như tôi tìm hiểu trên các diễn đàn nhiều người nhận xét là sau khi cài Win7 64 bit lên ổ SSD thì tốc độ khởi động máy cũng như chạy ứng dụng nhanh gấp nhiều lần so với HDD thường. Tôi cũng thấy hiện nay trên thị trường có một thiết bị gọi là Caddy bay giúp mình lắp đặt thêm ổ cứng thứ hai cho laptop nên tôi định dùng thiết bị này để lắp ổ HDD 500GB hiện tại của máy vào đó và lắp SSD Corsair 90GB kia vào khoang chính được không? Việc sử dụng Caddy bay có ảnh hưởng gì tới kết cấu của laptop cũng như tốc độ truy xuất ổ đĩa có bị ảnh hưởng nhiều so với cắm trực tiếp không? Nếu có thể mong quý báo tư vấn nên mua SSD và Caddy bay loại nào tốt và phù hợp với laptop Dell trên. - Nguyễn Minh Ngọc

Chuyên gia FPT Services trả lời:

Bạn có thể lắp một ổ SSD vào khoang chính của laptop để cài hệ điều hành nhằm tận dụng lợi thế truy xuất dữ liệu nhanh của loại ổ lưu trữ này. Ổ HDD cũ có thể sử dụng Caddy bay để gắn vào máy. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý khi chọn mua và sử dụng SSD và Caddy bay:

- Thứ nhất về ổ cứng SSD, không phủ nhận việc dùng ổ cứng SSD có thể sẽ cho tốc độ truy xuất dữ liệu nhanh hơn so với ổ HDD thông thường. Tuy nhiên, với những cấu hình máy cụ thể (chip, RAM, Windows…) sẽ cho các kết quả là khác nhau và cần chú ý hạn chế những thao tác ghi chép dữ liệu không cần thiết (vì dung lượng SSD nhỏ và càng thao tác ghi chép ít thì độ bền càng cao), và có một số thiết lập của hệ điều hành và các tác vụ thông thường được thiết kế cho ổ đĩa cứng HDD không nên dùng với ổ SSD.

Ngoài ra, có một vấn đề là ổ SSD có hai loại 2.5 inch hoặc 1.8 inch, trong khi HDD SATA thông thường là loại 2.5 inch nên nếu SSD loại 1.8 inch sẽ không lắp vừa các laptop có HDD chuẩn SATA thông thường, do đó để sử dụng ổ SSD cỡ nhỏ kèm laptop Dell của bạn, bạn cần có thiết bị hỗ trợ cắm ngoài.

- Thứ hai về thiết bị Caddy bay, đây là một khay chuyển đổi dùng để lắp thêm ổ cứng HDD vào laptop thay thế vị trí ổ DVD hoặc CD-ROM. Việc sử dụng Caddy bay về cơ bản không có ảnh hưởng đến cấu hình máy hay tốc độ truy xuất so với ổ cứng cắm ngoài, nếu bạn đảm bảo việc cài đặt Windows và phân vùng chuẩn. Caddy bay SATA có 2 loại chính là 12.7 mm và 9.5 mm tùy kích thước và loại HDD gắn trên nó, dùng được cho hầu hết các laptop. Tuy nhiên đây không phải là một sản phẩm phổ biến và được ưa dùng trên thị trường nên việc lựa chọn được sản phẩm chính hãng không dễ. Hiện tại khách hàng thường ưa thích sử dụng box HDD cắm ngoài qua cổng USB nên bạn có thể xem xét dùng thiết bị này.

Chủ đề khác