VnReview
Hà Nội

Máy tính bị lỗi khởi động lại, không tắt máy được

Hỏi: Máy tính của tôi đang sử dụng hàng ngày, từ khoảng một tuần nay mỗi khi tôi tắt máy thì không hiểu sao máy cứ bị khởi động lại mà không tắt đi. Tôi không cài chương trình gì lạ, trước giờ vẫn dùng một bản ghost cũ (và hiện tượng đó giờ đây mới xảy ra, trước đó với bản ghost này tôi dùng rất lâu và nhiều lần đều không bị hiện tượng trên). Xin chờ thông tin giải đáp từ chuyên gia. - Nguyên Anh

Chuyên gia FPT Services trả lời:

Do bạn không nói rõ bạn đang dùng laptop hay PC, model cụ thể là gì, hệ điều hành Windows XP hay Windows 7, nên chúng tôi chỉ có thể đưa ra ý kiến tư vấn sơ bộ.

Lỗi laptop tự khởi động lại khi tắt máy do khá nhiều nguyên nhân, thông thường do một số nguyên nhân sau:

• Lỗi phần mềm:

- Có thể máy của bạn bị xung đột các phần mềm cùng chức năng, hoặc các phần mềm hay hệ điều hành đang để ở chế độ tự động cập nhật (automatic update) (thường gặp ở các phần mềm diệt virus hoặc hệ điều hành không có bản quyền). Bạn có thể vào My computer/Properties/System Properties/ Advanced/ Start and Recovery/ Settings và bỏ dấu trong mục Automatically Restart.

- Máy bị nhiễm virus hoặc lỗi hệ điều hành, bạn có thể cài lại Windows (lưu ý vấn đề cài Windows có bản quyền và tính tương thích hỗ trợ của Windows với các phần mềm/chương trình bạn muốn sử dụng).

- Có một số trường hợp, do cài đặt trong BIOS, bạn có thể thiết lập lại các chế độ

• Lỗi phần cứng:

- Nếu máy bị lỗi phần cứng, khả năng lớn là do lỗi mainboard. Hiện tượng này có thể do lỏng hoặc chập tiếp xúc giữa các chân cắm trên mainboard hoặc liên quan đến phần nguồn.

- Trường hợp rất ít gặp khác là bị dính/chập phím nguồn.

Để khắc phục các lỗi phần cứng, chúng tôi khuyên bạn không nên tự xử lý nếu không chuyên và có đủ dụng cụ, bạn nên mang máy tới các trung tâm uy tín để kiểm tra chính xác và xử lý triệt để.

Địa chỉ FPT Services: Số 25, ngõ 68, đường Cầu Giấy, Hà Nội – 04 7300 0911

Chủ đề khác