VnReview
Hà Nội

Tự nâng cấp RAM ở nhà có được bảo hành không?

Hỏi: Chiếc laptop Asus của tôi hiện dùng 2GB RAM và vẫn còn thời hạn bảo hành, tôi định tự mình nâng cấp cho máy thêm một thanh 4GB nữa. Tôi ngại mang ra chỗ bảo hành nhờ họ lắp hộ vì sợ mất thời gian. Vậy tôi tự tháo lắp ở nhà thì có cần chú ý gì không? Có được hưởng chế độ bảo hành không? Nghe nói nâng cấp RAM thì cần tìm đúng loại RAM và thông số bus, không cần quan tâm dung lượng RAM vậy có đúng không, có sợ xung đột gì không? Xin tư vấn hãng RAM nào tốt nhất! - Nguyễn Toàn

Chuyên gia FPT Services trả lời:

Khi nâng cấp RAM, bạn cần chú ý đến các vấn đề sau:

• Loại RAM (ví dụ: DDR2, DDR3…), bus của RAM (ví dụ: 667, 1066, 1333…): các thông số này thường được mô tả trong phần cấu hình máy (bạn cũng có thể tìm kiếm thông tin trên mạng theo model chính xác của máy). Nếu những thông số này không chuẩn xác, RAM đó sẽ không dùng được cho laptop của bạn.

• Dung lượng RAM: Về nguyên tắc bạn có thể nâng cấp RAM tùy dung lượng, tuy nhiên, không phải cứ RAM có dung lượng cao sẽ cho hiệu quả xử lý nhanh tối ưu. RAM có dùng được tối đa hiệu năng không còn phụ thuộc cấu hình máy và khả năng hỗ trợ của Windows (ví dụ: Win 32bit chỉ hỗ trợ tối đa 3GB RAM).

• Các hãng RAM uy tín bạn có thể tham khảo lựa chọn là: Kingston, Kingmax, Samsung, Corsair…

• Nếu máy còn bảo hành, chúng tôi khuyến cáo bạn nên mang máy tới trung tâm bảo hành để nhờ nâng cấp, vì máy có dán tem của nhà phân phối bên ngoài nên nếu không có tem thì trong nhiều trường hợp sẽ bị từ chối bảo hành. Tuy nhiên, nếu bạn không có điều kiện mang máy tới trung tâm bảo hành, thì khi có trục trặc với máy, bạn có thể mang máy tới trung tâm FPT Services, khi đó tùy thuộc điều kiện và tình trạng máy, bạn sẽ được bảo hành từng bộ phận/linh kiện còn thời hạn bảo hành (nếu các linh kiện đó chưa hề bị can thiệp). Lưu ý: thanh RAM bạn tự nâng cấp thêm sẽ không được bảo hành.

Chủ đề khác