VnReview
Hà Nội

PC Safeguard sử dụng như thế nào?

Hỏi: ;Chào VnReview! Gia đình tôi có cháu nhỏ và trẻ con hàng xóm thường sang chơi và dùng máy tính để xem hoạt hình, và nghe nhạc... Tuy nhiên trẻ con thường rất nghịch nên hay xóa cái này, thay đổi cái kia trên máy tính nên tôi cũng thấy rất phiền. Một người bạn làm IT ở cơ quan bảo là Windows 7 Ultimate có tính năng gọi là "PC Safeguard", tính năng này hoạt động tương tự phần mềm đóng băng ổ cứng nghĩa là mọi thao tác trên máy tính sẽ tự động bị xóa sạch và trở về trạng thái ban đầu trước đó. Vậy tôi phải làm gì để sử dụng được tính năng hữu ích này? Liệu với tính năng này có đảm bảo trẻ con không thể xem, xóa, sửa các dữ liệu khác trên máy tính không vì tôi rất ngại trẻ con nghịch xóa các file dữ liệu công việc cũng như file hệ thống dẫn tới Windows bị lỗi phải cài lại mất thời gian. Xin cảm ơn! - Nguyễn Quang Tuấn

VnReview trả lời:

Tính năng PC Safeguard được giới thiệu lần đầu tiên trên Windows 7 Beta. PC Safeguard được thiết kế để dùng trên các PC có nhiều người dùng chung, đặc biệt là trẻ nhỏ nhằm tránh bị trẻ em thay đổi cấu hình máy, cài đặt hoặc gỡ bỏ phần mềm... có thể dẫn tới máy tính không hoạt động được. Người quản trị máy có thể cài đặt PC Safeguard lên từng tài khoản người dùng khác nhau, khi đăng nhập vào tài khoản này mọi dữ liệu tạo ra chỉ tồn tại trong phiên làm việc hiện hành và sẽ bị xóa bỏ khi Log off hoặc khởi động lại máy tính.

Tuy nhiên Microsoft đã chính thức loại bỏ tính năng này ra khỏi hệ điều hành Windows 7 ở phiên bản chính thức phát hành tháng 10/2009. Cho đến nay, không rõ nguyên nhân vì sao tính năng này lại bị Microsoft loại khỏi phiên bản Windows 7 chính thức bán ra thị trường. Chính vì vậy bạn sẽ không thể sử dụng được tính năng PC Safeguard trên phiên bản Windows 7 hiện hành.

Mặc dù không thể sử dụng tính năng nói trên nhưng bạn vẫn có thể hạn chế tối đa việc trẻ nhỏ hoặc người lạ tự ý thay đổi cấu hình hệ thống, cài đặt thêm hoặc gỡ bỏ các ứng dụng trên máy, sửa xóa dữ liệu cá nhân bằng cách sử dụng tài khoản Guest. Để tạo tài khoản Guest trên Windows 7, bạn thao tác như sau:

+ Đăng nhập máy tính bằng tài khoản có quyền Administrator.

+ Nhấn Start->Control Panel->User Accounts->Manage another account->chọn tài khoản Guest sau đó nhấn Turn on.

Như vậy bạn đã tạo xong tài khoản Guest dành cho khách hoặc trẻ em sử dụng máy tính mà không lo ngại những thay đổi gây ảnh hưởng tới máy tính của bạn. Lưu ý rằng tài khoản Guest là dạng tài khoản người dùng với quyền rất hạn chế, bạn sẽ không thể thực hiện các thay đổi cấu hình hệ thống đồng thời cũng không thể cài đặt hoặc gỡ bỏ các phần mềm có trên máy tính.

Chủ đề khác