VnReview
Hà Nội

Tại sao không dùng được tính năng BitLocker?

Câu hỏi

Tôi thấy Windows 7 có tính năng BitLocker được quảng cáo là rất hiệu quả trong việc mã hóa và bảo vệ dữ liệu tránh bị truy cập trái phép nhất là trong trường hợp mất máy tính. Tuy nhiên tôi đã thử kích hoạt tính năng BitLocker để mã hóa ổ cứng của cả laptop ASUS K53SD và PC thì đều có thông báo lỗi: "A compatible Trusted Platform Module (TPM) Security Device must be present..." và không bật được BitLocker. Xin hỏi tại sao tôi lại gặp lỗi này với cả laptop và PC, muốn dùng tính năng này phải làm gì? BitLocker có thực sự an toàn với dữ liệu của tôi không? Xin chân thành cảm ơn.

VnReview trả lời

1.) Nếu máy tính nhận được thông báo lỗi: "A compatible Trusted Platform Module (TPM) Security Device must be present..." khi kích hoạt tính năng BitLocker thì laptop và PC của bạn rơi vào một trong các trường hợp sau:

TH1: BIOS trên máy của bạn được thiết lập tắt TPM (thường là mặc định của nhà sản xuất). Để bật TPM bạn đọc thêm bài "TPM là gì và cách bật/tắt TPM" ở đây.

TH2: Phiên bản BIOS của bạn đã cũ không tương thích với BitLocker, bạn cần cập nhật BIOS.

TH3: main, BIOS của bạn không được tích hợp chip TPM bởi vì có thêm chip này thì giá thành sản phẩm cao hơn nên không nhiều máy tính bán sẵn được tích hợp.

2.) Nếu vẫn muốn dùng tính năng BitLocker bạn làm theo hướng dẫn sau:

Để kích hoạt BitLocker trên máy tính mà không cần xác nhận TPM bạn vào Start > Run > gõ gpedit.msc > Enter. ;Trong Computer Configuration > Administrative Templates > Windows Components > BitLocker Drive Encryption > Operating System Drives > Require additional authentication at setup > Enable.

3.) BitLocker có thực sự an toàn với dữ liệu?

Chương trình này có chức năng mã hóa, bảo vệ dữ liệu tuy nhiên quá trình dùng chúng tôi cũng gặp một vài trục trặc ví dụ: mã hóa xong ổ cứng (ổ cứng di động cổng USB) khi cắm vào dùng thử thì bị treo máy rất nhiều lần, không mở được ổ ra để quản lý dữ liệu => format (ổ đĩa chúng tôi dùng test), đã có những trường hợp người dùng trên mạng thông tin là bị lỗi dữ liệu, quên mật khẩu… => dữ liệu khi đó trở thành không dùng được => rủi ro. Như vậy bạn cần tìm hiểu kỹ hơn về "sự an toàn của dữ liệu" khi dùng BitLocker (trên các diễn đàn, hỏi người có kinh nghiệm…).

Chủ đề khác