VnReview
Hà Nội

Dùng cục sạc có output 16v-4.5A thay cho cục sạc output 19V-3.74A được ko?

Hỏi: Tôi muốn hỏi liệu sử dụng cục sạc máy tính có output 16v-4.5A thay cho cục sạc output 19V-3.74A có được ko? - Võ Thị Minh Hạnh

Chuyên gia FPT Services trả lời:

Về mặt nguyên tắc, các sạc không cùng hãng và thông số kỹ thuật (loại đầu sạc, thông số V-A) không thể hoặc không nên dùng thay thế cho nhau. Bởi nếu sử dụng, sẽ gây tổn hại tùy theo mức độ đến máy tính của bạn.

Tuy nhiên, trên thực tế, vì lý do bắt buộc nào đó, có thể sử dụng sạc cùng hãng, có cùng kiểu đầu sạc (VD: chân thường, chân kim, chân khấc…), cùng hiệu điện thế (V) nhưng có dòng (A) thấp hơn so với thông số của sạc gốc chuẩn cho máy tính. Đây là trường hợp hầu như ít tổn hại đến thiết bị.

Trường hợp bạn nêu ra, kể cả khi cùng kiểu đầu sạc, có thể cắm vừa nguồn, cũng không nên sử dụng, vì thông thường khi đó, sạc chỉ giúp máy khởi động mà không thể sạc vào pin (với thông số khác hoàn toàn), nhiều trường hợp gây ảnh hưởng xấu trên các linh kiện máy tính, thậm chí gây chập cháy.

Do đó, chúng tôi khuyên bạn không nên sử dụng thay thế 2 loại sạc đó cho nhau mà nên tìm đúng loại sạc (adapter) theo máy tính.

Chủ đề khác