VnReview
Hà Nội

Laptop phát ra tiếng kêu lạ ở vị trí gần loa

Hỏi: ;Cái laptop Acer của mình dạo này nó cứ phát ra tiếng kêu lạ lạ ở gần chỗ cái loa. (Cũng không biết là ở đâu nhưng phát ra gần cái loa) Mình thấy khá là khó chịu. Tắt volume của Windows rồi vẫn kêu. Mong bạn chỉ mình cách khắc phục. Nếu không được thì chắc phải mang đi trung tâm bảo hành à. :( - thanhlocgp

VnReview trả lời:

Đầu tiên bạn cần xác định tiếng kêu lạ đó có trong những trường hợp nào:

- Bật máy lên đã thấy tiếng kêu lạ

- Máy vào Windows mới có tiếng kêu lạ

- Bật máy chạy một lúc mới có tiếng kêu lạ

Trường hợp 1: Bật máy lên đã thấy tiếng kêu lạ

Trong trường hợp này bạn cần lắng nghe và tìm hiểu xem tiếng kêu lạ (gần loa là ở đâu), có thể có các khả năng sau xảy ra:

- Một số ổ cứng sau một thời gian hoạt động có thể có tiếng kêu roẹt roẹt hoặc tắc tắc khi truy cập. Để kiểm tra có phải tiếng do ổ cứng gây ra hay không bạn có thể áp tai vào máy, gần khu vực ổ cứng để nghe. Một số máy có thể dễ dàng tháo ổ ra để xác định nguyên nhân, một số dòng máy đòi hỏi phải tháo tận bên trong. Tùy theo máy của bạn tháo lắp ổ cứng đơn giản hay không mà bạn tự quyết định tháo hay mang qua trung tâm để được kiểm tra, hỗ trợ. Trường hợp tiếng kêu do ổ cứng gây ra, tuy nhiên ổ vẫn hoạt động tốt thì bạn sẽ phải lựa chọn, một là chấp nhận tiếng kêu đó, hai là thay ổ mới và tận dụng ổ cũ làm HDD box lưu trữ gắn ngoài.

- Sound card của máy lỗi, bị lẫn tạp âm nên dù tắt tiếng hoặc giảm volume vẫn có tiếng tạp âm phát ra loa. Trường hợp này cần phải mang máy tới trung tâm bảo hành để kiểm tra cụ thể.

- Hệ thống tản nhiệt bẩn bụi dẫn đến quạt phải quay nhanh hơn nhưng không thoát được khí, cũng dẫn tới tiếng kêu lạ. Hoặc trường hợp quạt bị khô dầu cũng phát tiếng kêu lạ, có thể do phần quạt nằm gần phần loa nên những tiếng phát sinh từ đó nghe tưởng là từ loa phát ra. Để kiểm tra, cần phải tháo máy để vệ sinh. Việc này đòi hỏi phải có kinh nghiệm, nếu không rành tốt nhất bạn nên đem qua trung tâm bảo hành để được xử lý

Trường hợp 2: Máy vào Windows mới có tiếng kêu lạ

- Driver sound card bị lỗi. Giải pháp: gỡ driver đi cài lại, tuy nhiên trước khi gỡ bỏ driver cũ cần chắc chắn bạn đang có bản driver sound card dành cho đúng model máy tính của bạn.

- Cũng có khả năng phần cứng của sound card bị lỗi. Giải pháp xử lý giống ở trường hợp 1, bạn cần đem máy qua trung tâm để được kiểm tra

Trường hợp 3: Bật máy chạy một lúc mới có tiếng kêu lạ

-Đối với trường hợp này, khả năng rất cao tiếng kêu gây nên bởi quạt tản nhiệt. Bởi sau một thời gian chạy, bộ xử lý nóng lên dẫn tới quạt tản nhiệt cần tăng tốc để giải nhiệt, tuy nhiên do bụi bẩn, khô dầu nên phát tiếng kêu lạ. Giải pháp xử lý giống ở trường hợp 1.

Lời khuyên: Nếu không thành thạo để thực hiện các hướng dẫn đưa ra đối với từng trường hợp, tốt nhất bạn nên đưa máy tới trung tâm bảo hành hoặc các điểm dịch vụ có uy tín, bởi nếu cố tháo máy có thể dẫn tới phát sinh hư hỏng các lỗi khác vì thiết kế lắp ráp của máy tính xách tay phức tạp hơn so với máy tính để bàn.

Chủ đề khác