VnReview
Hà Nội

Microsoft quan ngại... tủ lạnh bị hack

Hack vào… tủ lạnh, đèn ngủ và nhiệt kế có thể là những ý tưởng rất buồn cười, song trong thời đại Internet of Things (IoT), nguy cơ rất mới này sẽ trở thành một mối lo không hề nhỏ cho cả người tiêu dùng và các doanh nghiệp.

Microsoft quan ngại... tủ lạnh bị hack

Tủ lạnh thông minh của Samsung

Trong buổi phát biểu tại CeBIT 2014, ông Jan Neutze, Giám đốc Bảo mật của Microsoft tại châu Âu, Trung Đông và châu Á tuyên bố rằng trong thời đại Internet of Things (kết nối tất cả mọi thứ vào mạng Internet), tội phạm số sẽ sớm chuyển mục tiêu tấn công từ các doanh nghiệp sang các thiết bị gia dụng quen thuộc trong cuộc sống.

"Sự ra mắt của các hệ thống tự động đi kèm câu hỏi: khi dữ liệu được sinh ra, ai sẽ sở hữu dữ liệu và dữ liệu sẽ được kiểm soát như thế nào? Phần lớn các câu hỏi này vẫn chưa được trả lời", ông Neutze chỉ ra lo ngại mới.

"Điều gì sẽ xảy ra khi hacker tấn công tủ lạnh thông minh của bạn? Ai sẽ vá phần mềm cho tủ lạnh? Công ty điện đang điều khiển mạng điện thông minh, công ty phần mềm hay là nhà sản xuất tủ lạnh? Chúng ta sẽ phải tìm ra các mô hình phối hợp vốn chưa từng có trước đây".

Các thiết bị gia dụng thông minh được kết nối như tủ lạnh và đèn chiếu đang bị lo ngại sẽ trở thành mục tiêu tấn công, trong khi các hệ thống phần mềm hiện tại cũng chưa chắc có thể xử lý lượng dữ liệu khổng lồ sinh ra từ các thiết bị này.

Cũng tại CeBIT, ông Neutze cho rằng các cuộc đàm phán giữa ngành IT và chính phủ Mỹ về vấn đề theo dõi và nghe lén đang diễn ra quá chậm. "Là một ngành công nghiệp, chúng tôi nghĩ rất nhiều về cách bảo vệ người dùng bằng cách thực hiện một số biện pháp mã hóa. Chúng tôi thực sự cần một cuộc đàm phán mạnh mẽ về các chính sách". Không chỉ riêng gì tại Mỹ, các chính phủ tại châu Âu cũng đang cố gắng tạo ra các bộ luật bảo mật mạnh mẽ hơn nhằm đảm bảo an toàn cho dữ liệu của doanh nghiệp.

Lê Hoàng

Theo The Inquirer

Chủ đề khác