VnReview
Hà Nội

NSA "âm thầm" giám sát 122 nhà lãnh đạo trên thế giới

Một bằng chứng mới được khám phá cho thấy những gì mà NSA thực tế đã làm "vượt ngoài sức tưởng tượng" và những tài liệu đã công bố.

NSA đã do thám 122 nhà lãnh đạo chủ chốt trên thế giới

Theo trang công nghệ GSMArena, bằng chứng mới đã cho thấy rằng Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ đã nhắm mục tiêu tới 122 nhà lãnh đạo quan trọng trên thế giới để thực hiện giám sát bất hợp pháp.

NSA đã sử dụng một hệ thống được gọi là "Nymrod" để do thám tất cả những nhà lãnh đạo nói trên. Nyrmod là một hệ thống giám sát tiên tiến có khả năng tự động theo dõi, ghi chép, và lưu lại các bản ghi thông tin liên lạc quan trọng từ nhiều nguồn khác nhau, chẳng hạn như các cuộc gọi điện thoại, email, và tin nhắn văn bản. Các thông tin liên lạc quan trọng được cho là đều có nguồn gốc từ NSA.

Một số cái tên nằm trong danh sách bị theo dõi là Thủ tướng Ukraine, Yulia Tymoshenko, Thủ tướng Đức Angela Merkel, và Tổng thống Syria Bashar Asad, và còn một vài cái tên đáng chú ý khác. Có rất nhiều nhà lãnh đạo và nhân vật quan trọng khác đã bị theo dõi bởi hệ thống của NSA.

Bản báo cáo mới cũng đã "phanh phui" việc; Cơ quan tình báo chính phủ Anh (Government Communications Headquarters) đang cố truy cập vào dữ liệu của các công ty Đức như IABG, Cetel, và Stelar, nhằm "hỗ trợ" cho nỗ lực giám sát của NSA để có được dữ liệu cụ thể hơn.

Mặc dù bản báo cáo mới không còn quá bất ngờ và khả năng NSA có làm điều này hay không vẫn còn đang được tiếp tục làm rõ, thế nhưng nó lại khiến nhiều cơ quan chính phủ cũng như nhiều nhà lãnh đạo "nơm nớp" lo sợ. Nếu ngay cả những nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới cũng không thể bảo vệ nổi dữ liệu nhạy cảm của họ, thì liệu tất cả chúng ta có được an toàn?

Bài liên quan:

Khám phá trung tâm nghe lén trong Đại Sứ Quán Mỹ ở Berlin

Tiến Tùng

Theo GSMArena

Chủ đề khác