VnReview
Hà Nội

Anonymous đánh sập Facebook hôm 28/1?

Sau khi một tài khoản được cho là của Anonymous đăng trên YouTube đoạn clip đe dọa đánh sập Facebook vào 28/1, trên Twitter nhóm này đã thông báo họ chẳng liên quan gì đến video này.

Facebook

Mặc dù thực tế Facebook có ít nhất 60.000 máy chủ nhưng nhóm hacker khét tiếng Annoymous vẫn có khả năng hạ gục mạng xã hội lớn nhất thế giới này.

Trên đây là nội dung của một giọng nói nặc danh tuyên bố trong một đoạn clip đăng trên YouTube ngày 23/1.

"Một cuộc chiến tranh mạng đã bắt đầu giữa Anonymous – những người dân – và chính phủ Mỹ", giọng đọc mở đầu đoạn clip như vậy. Lý do: hai dự luật chống vi phạm bản quyền nội dung số Sopa và Pipa và những luật khác đe dọa quyền của Internet.

Để hạ gục Facebook, đoạn video yêu cầu mọi người hiểu và ủng hộ việc Anonymous tham gia vào chiến dịch phản đối Sopa, Pipa trên mạng. Đây là chiến dịch phản đối đã bắt đầu từ tuần trước với các cuộc tấn công vào CBS.com, Warner Brothers và website của FBI.

Giọng nói trong đoạn clip gợi ý rằng mọi người có thể tham gia tấn công Facebook bằng việc tải về một chương trình.

Cuộc tấn công cần được điều phối vào thời điểm nhất định để hạ gục các máy chủ. Do đó, thời điểm được chọn là 12 giờ sáng ngày 28/1.

"Đừng sợ. Chẳng có cách nào có thể bắt được bạn. Họ không thể hạ gục một nhóm lớn như vậy", giọng nói trong clip giải thích.

Theo Cnet, tài khoản YouTube đi cùng lời đe dọa này rõ ràng có một số liên hệ với nhóm Anonymous. Có hơn một video của nhóm đã đăng từ tài khoản này.

Song không lâu trước đó, một video được đăng trên YouTube, tuyên bố là thành viên của Anonymous và hứa hẹn sẽ đánh sập Facebook hôm 5/11. Tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra.

Thực tế, trong cùng ngày 23/1, tài khoản AnonOps trên Twitter của Anonymous phủ nhận họ có liên quan với video nói trên. "Chúng tôi lại phải nói rằng chúng tôi sẽ không tấn công Facebook! Lại một lời nói dối của truyền thông đại chúng".

Trong khi đó, đại diện của Facebook tuyên bố họ đã sẵn sàng với các cuộc tấn công từ Anonymous hay bất kỳ ai.

Facebook cho biết do quy mô của mạng xã hội này, họ đã đối mặt với những đe dọa tương tự ở mọi nơi trên web nhưng họ đã phát triển các mối quan hệ đối tác, hệ thống dự phòng và giao thức để chống lại những thách thức bảo mật như thế.

Hải Ninh

Chủ đề khác