VnReview
Hà Nội

FBI điều tra Anonymous nghe lén cuộc gọi

FBI đang điều tra làm thế nào các nhà hoạt động có liên hệ với mạng lưới tin tặc khét tiếng Anonymous lại thu được một cuộc điện đàm giữa cảnh sát Mỹ và Anh thảo luận về hành động trấn áp tin tặc.

Anonymous

Theo BBC, Anonymous Anonymous đã công bố đoạn băng chi tiết các thám tử bàn bạc việc theo dõi những người bị cho là tin tặc. Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) tuyên bố thông tin này đã bị thu thập bất hợp pháp.

Không lâu sau đó, có thông tin nói rằng Anonymous đã tấn công các trang web của lực lượng cảnh sát Mỹ và bộ tư pháp Hy Lạp.

Trong một thông cáo, FBI cho biết một cuộc điều tra đang được tiến hành để xác định và truy cứu những người chịu trách nhiệm vụ tấn công này.

'Cực kỳ bẽ mặt'

Anonymous là một nhóm lỏng lẻo các nhà hoạt động có kỹ năng tấn công web (hacktivists) đã chịu trách nhiệm nhiều cuộc tấn công ảo vào nhiều công ty, chính phủ và cá nhân trong những năm gần đây.

Đoạn ghi âm cuộc gọi - được nói là diễn ra ngày 17/01 - được đăng trên YouTube cùng với một email được cho là của FBI gửi cho các cơ quan thực thi pháp luật nhiều nước hướng dẫn cách gọi điện. Trong đó, mời họ "thảo luận những cuộc điều tra liên quan đến các nhóm hacker Anonymous, Lulzsec, Antisec và các nhóm hacker vụn vặt, tinh vi khác".

Vẫn chưa rõ tại Anonymous đã chiếm được bản ghi âm bằng cách nào nhưng một luật sư của nghi phạm đã được đề cập đến trong đoạn băng nói có vẻ đây là một đoạn âm thanh lấy từ email, chứ không phải do các tin tặc trực tiếp nghe lén.

Bình luận đăng từ một trong những tài khoản liên quan đến Anonymous viết: "FBI có lẽ tò mò muốn biết từ giờ chúng tôi làm sao có thể tiếp tục đọc các cuộc hội thoại nội bộ của họ thế nào".

Trong đoạn ghi âm, năm người gọi điện từ Anh, Los Angeles và Washington bàn bạc về cuộc điều tra đang diễn ra chống lại các tin tặc.

Trong số các nghi phạm được nhắc đến có nhiều người Anh bị nghi đứng đằng sau các vụ tấn công mạng tại Mỹ và Anh. Cảnh sát có nêu tên của các nghi phạm nhưng trong đoạn băng đến đoạn đề cập tên tuổi hacker thì bị thay bằng tiếng "bíp".

Trong đoạn băng, khi các thám thử Anh thảo luận về việc trì hoãn một số vụ bắt trong khi các cuộc điều tra của Mỹ đang tiến hành, nhân viên FBI cám ơn họ vì đã hợp tác.

Phóng viên an ninh BBC Frank Gardner nói đoạn ghi âm bị tung lên mạng sẽ làm các thám tử rất bẽ mặt.

"Khó kiểm soát hơn"

Cuối ngày thứ Sáu, Anonymous nhận trách nhiệm vụ tấn công website cảnh sát thành phố Boston (Mỹ). Một thông điệp đăng trên trang này trước khi nó được gỡ xuống nói trang này bị tấn công vì "sự tàn bạo của cảnh sát" với phong trào biểu tình Occupy Wall Street và cảnh báo sẽ tung ra nhiều chiến dịch tương tự.

Trong khi đó, cảnh sát ở Salt Lake City, Utah (Mỹ) đang điều tra một vụ tấn công hôm thứ Ba vào một trang web dùng để người dân báo cáo tội phạm.

Các tin tặc nhân danh Anonymous cũng chiếm trang web của Bộ tư pháp Hy Lạp hôm thứ Sáu để phản đối nước này ký vào một hiệp định bản quyền toàn cầu và cách đối phó khủng hoảng kinh tế của chính phủ.

Nam Anh

Chủ đề khác