VnReview
Hà Nội

Mua phần cứng mạng của Mỹ là rước gián điệp NSA về nhà?

Các văn bản rò rỉ khẳng định rằng, NSA đang cố tình cài đặt mã độc vào các thiết bị mạng sản xuất tại Mỹ trước khi chúng được xuất khẩu ra nước ngoài.

Các văn bản rò rỉ khẳng định rằng NSA đang cố tình cài đặt mã độc vào các thiết bị mạng sản xuất tại Mỹ trước khi chúng được xuất khẩu ra nước ngoài.

Theo các văn bản rò rỉ từ cựu nhân viên Edward Snowden do tờ Guardian mới công bố, Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ NSA đã tiếp cận với các bộ định tuyến, máy chủ và các thiết bị mạng khác sản xuất tại Mỹ nhằm cài đặt backdoor (cổng sau nhằm nghe lén, cài đặt mã độc trong tương lai) và các phần mềm do thám trước khi các thiết bị này đến tay khách hàng nước ngoài.

Tuyên bố nói trên được nhà báo Gleen Greenwald tuyên bố trong cuốn sách mới có tên "No Place to Hide" ("Không nơi nào đủ an toàn"). Các văn bản do nhà báo này thu được từ Snowden được ban bố từ tháng 6/2010 và do chính bộ phận Truy cập & Phát triển Mục tiêu tại NSA đứng tên. Với hệ thống do thám cửa sau này, NSA sẽ thu thập được thông tin từ một lượng người dùng khổng lồ trên các mạng máy tính.

"Trong một trường hợp gần đây, sau vài tháng, một máy phát tín hiệu được cài đặt sẵn thông qua quá trình xâm nhập chuỗi cung ứng đã phát thông tin về hệ thống bí mật của NSA. Cuộc gọi này cho phép chúng ta truy cập để khai thác thiết bị và mạng nói trên tốt hơn", trích báo cáo bị rò rỉ của NSA.

Trong thông báo chính thức gửi tới CNET, NSA không phủ nhận có sử dụng các thiết bị mạng sản xuất tại nước này cho mục đích tình báo, song cũng không xác nhận có sử dụng phần mềm backdoor hay không:

"Như chúng tôi đã khẳng định từ trước, ngành công nghệ Mỹ sản xuất ra các phần mềm và phần cứng an toàn nhất trên thế giới. NSA dựa vào các sản phẩm này để giúp bảo vệ các thông tin nhạy cảm nhất của quốc gia, và trong thập kỷ vừa qua, đã sử dụng các công nghệ thương mại để thay thế cho công nghệ do chính phủ sản xuất.

(…)

Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ theo đuổi các nhiệm vụ tình báo một cách cẩn trọng nhằm đảm bảo rằng những người dùng vô tội của các công nghệ nói trên sẽ không bị ảnh hưởng".

Bài liên quan:

Snowden: Ngày nào NSA cũng đọc dữ liệu của Google, Yahoo

NSA cấy mã độc máy tính trên toàn thế giới

 

Lê Hoàng

Theo CNET

Chủ đề khác