VnReview
Hà Nội

Hacker tấn công NASA, Lầu Năm Góc bị bắt

Hacker 20 tuổi có tên trên Internet là TinKode đã bị cảnh sát Romania bắt giữ sau khi anh ta khoe khoang về vụ tấn công vào hệ thống máy tính NASA và Bộ quốc phòng Mỹ.

Hacker

Theo website Network World, TinKode có tên thật là Razvan Manole Cernaianu đã bị cáo buộc tiết lộ các lỗ hổng bảo mật và công khai thông tin về các lỗ hổng SQL injection ở Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) và Bộ quốc phòng Mỹ.

Cơ quan điều tra tội phạm có tổ chức và khủng bố Romania cho biết trên blog của mình, Cernaianu cũng chào mời một chương trình máy tính có thể được sử dụng để hack các website và một video biểu diễn các cuộc tấn công mạng anh ta đã thực hiện đối với chính phủ Mỹ.

Cục điều tra liên bang Mỹ FBI và NASA đã hỗ trợ cuộc điều tra xuyên biên giới này. Đại sứ quán Mỹ ở Bucharest cho biết Cernaianu đã sử dụng "các công cụ hack tinh vi để giành được quyền truy cập trái phép vào các hệ thống của doanh nghiệp và chính phủ Mỹ".

Cernaianu bị cáo buộc đã hack vào một máy chủ ở Trung tâm bay vũ trụ Goddard của NASA tháng Tư năm ngoái và đăng một ảnh chụp màn hình cho thấy các file kết nối với dữ liệu vệ tinh tuyệt mật.

Anthony M. Freed, trưởng ban biên tập của tạp chí bảo mật Infosec Island, nói TinKode nổi tiếng với việc lợi dụng một số lỗ hổng được biết đến nhiều mà nhiều lỗ hổng trong số các mục tiêu của anh ta lẽ ra nên được xử lý trước khi anh ta khai thác chúng qua SQL injection – một kỹ thuật nhiều chuyên gia bảo mật hiện nay nói một cách nhạo báng là "Hacking 101".

"Mục tiêu của anh ta có xu hướng là các thực thể lớn có triển khai mạng lưới phức tạp và nhiều giao diện người dùng dành cho các bên thứ ba như nền tảng khách hàng hoặc thầu phụ", ông Freed nói.

Còn CTO công ty Cigital, ông Gary McGraw nói nếu TinKode không muốn bị bắt, anh ta không nên khoe khoang như vậy. "Nếu anh tìm kiếm sự chú ý thì có thể anh sẽ nhận được điều đó".

Nam Anh

Chủ đề khác