VnReview
Hà Nội

Trung Quốc tố iPhone đe dọa an ninh quốc gia

Trung Quốc đang tích cực bài trừ các công ty công nghệ Mỹ sau khi Mỹ liên tục công khai chỉ trích Trung Quốc dùng hacker tấn công các cơ quan, doanh nghiệp Mỹ. Tiếp theo động thái cấm dùng Windows 8 trong cơ quan nhà nước, Trung Quốc hối thúc các ngân hàng loại bỏ linh kiện phần cứng của IBM và kêu gọi trừng phạt nặng Apple và Google. Mục tiêu bài trừ tiếp theo của chính phủ Trung Quốc chính là iPhone.

Bị Mỹ cáo buộc hack, Trung Quốc tố iPhone đe dọa an ninh quốc gia

Nằm sâu trong iOS 7 là một tính năng theo dõi vị trí mang đậm chất Google Now có thể cung cấp các khuyến nghị và trải nghiệm lập bản đồ nâng cao. Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV tin rằng các bản ghi hệ thống có thể được các nhà nghiên cứu sử dụng để trích xuất các dữ liệu bí mật quốc gia.

Tất nhiên, như Apple tuyên bố, các dữ liệu chỉ được tải lên máy chủ của Apple khi người dùng cho phép và người dùng có thể tắt tính năng này đi.

CCTV không tiết lộ thêm rằng liệu sẽ có quy định mới hoặc giới hạn nào đó được ban hành cho iPhone. Nhưng trong quá khứ CCTV đã từng có những bản tin tác động mạnh tới Apple. Năm ngoái, Tim Cook đã phải công khai xin lỗi khi CCTV cáo buộc chính sách bảo hành của Apple phân biệt đối xử với người tiêu dùng Trung Quốc. CCTV cho rằng Trung Quốc cần tăng cường sức mạnh của những đạo luật bảo vệ dữ liệu, và Apple sẽ phải "chịu hoàn toàn những trách nhiệm pháp lý" nếu có bất cứ rò rỉ dữ liệu nào gây thiệt hại cho an ninh Trung Quốc.

Bị Mỹ cáo buộc hack, Trung Quốc tố iPhone đe dọa an ninh quốc gia

Apple có lý do để lo lắng khi mà Trung Quốc, nơi sản xuất các sản phẩm của Apple trong nhiều năm, đang dần trở thành thị trường tiêu thụ sản phẩm quan trọng của Apple. Trong những quý gần đây, 24,8% doanh thu toàn cầu của Apple đến từ Trung Quốc, bao gồm cả Hồng Kông và Đài Loan, doanh số bán hàng trong khu vực trong năm qua đã tăng lên 13%.

Ở chiều ngược lại, New York Times thông báo rằng tin tặc Trung Quốc đã thâm nhập vào một mạng lưới chính phủ Mỹ. Các tin tặc đã truy cập cơ sở dữ liệu của Văn phòng Quản lý Nhân sự từ tháng Ba và đã bị phát hiện, bị chặn. Các quan chức chia sẻ rằng "không có thông tin cá nhân nào bị mất". Mặc dù nguồn gốc vụ tấn công được xác định là ở Trung Quốc nhưng chưa rõ quân đội hay một cơ quan gián điệp nào của Trung Quốc đã thực hiện vụ tấn công này.

Hoàng Kỷ

Theo Engadget

Chủ đề khác