VnReview
Hà Nội

Sợ Mỹ theo dõi, chính phủ Đức sẽ dùng... máy đánh chữ

Đức là một trong những mục tiêu theo dõi của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) trong mấy năm qua. Giờ đây, chính phủ Đức đang áp dụng hành động quyết liệt nhằm tránh con mắt soi mói của NSA. Đó là Đức sẽ không dùng máy tính nữa, mà sẽ dùng một công cụ an toàn hơn: máy đánh chữ.

Trang Gizmodo cho biết, phát biểu trên đài truyền hình quốc gia Đức, Patrick Sensburg, chủ tịch của ủy ban điều tra Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ của quốc hội Đức, đã giải thích rằng chính phủ Đức xem vấn đề an ninh, bảo mật "rất quan trọng". Ông cho biết thêm: "trong thực tế, chúng tôi đã có một chiếc máy nhập liệu văn bản, nó là một chiếc máy đánh chữ phi điện tử".

Ngoài ra, chính phủ Đức còn kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng smartphone, khuyến khích các thành viên mã hóa và đảm bảo điện thoại đều được kiểm tra cẩn thận. "Chúng tôi phải cố gắng đảm bảo mọi giao tiếp thông tin nội bộ hoàn toàn bảo mật, sử dụng email đã mã hóa, dùng điện thoại mật và cả những thứ mà tôi sẽ không đề cập hết", ông Sensburg nói. "Tôi sẽ yêu cầu các chủ tịch và các thành viên ủy ban kiểm tra điện thoại cẩn trọng".

Tuyên bố trên đến chỉ một ngày sau khi báo chí Đức đưa tin điện thoại của hai thành viên của quốc hội Đức – trong đó có một cựu thành viên của ủy ban tình báo – bị xâm nhập.

Hoàng Lan

Theo Gizmodo

Chủ đề khác