VnReview
Hà Nội

Trùm hacker làm việc cho FBI hàng đêm

Một buổi viếng thăm vào ban đêm của nhân viên FBI là đủ để tin tặc khét tiếng "Sabu" quay lưng lại nhóm hacker Lulzsec do mình lập ra và trở thành tay trong có giá của FBI.

Bài liên quan:

Trùm Lulzsec đã "bắt tay" FBI là người thế nào?

5 thành viên Lulzsec bị bắt

Lulzsec

Hector Xavier Monsegur, hacker có biệt danh "Sabu" đã hợp tác ngay lập tức với FBI từ hồi tháng 6/2011, giúp các nhà điều tra tung lưới bắt 5 lãnh đạo khác của nhóm hacker quốc tế Anonymous.

Theo tài liệu của tòa án Mỹ, nhiều khi Monsegur thức suốt cả đêm, nói chuyện với những đồng phạm để giúp chính phủ tiến hành điều tra. Năm nay 28 tuổi, Monsegur bị bắt trong căn hộ nhỏ của mình ở một tổ hợp chung cư Manhattan hôm 7/6/2011. Chính xác là lúc 10h15 phút tối 7/6. Có thể nói, ngay lập tức sau đó, anh ta đã đồng ý hợp tác với chính phủ một cách chủ động.

Monsegur được trả tự do một ngày sau đó, sau khi nộp 50.000 USD bảo lãnh. Anh ta đã nhận tội tham gia vào 12 vụ tấn công mạng mà bốn bang của Mỹ đã đưa ra tòa. Các vụ này sau đó đã được hợp nhất xử ở New York.

Các công tố viên liên bang Mỹ cho hay Monsegur đã khai nhận ở tòa án sau khi ký thỏa thuận hợp tác với chính phủ. Chi tiết của thỏa thuận này và thời hạn tù được giảm mà anh ta hy vọng sẽ nhận được không được công bố.

Monsegur và 5 thành viên khác là các thành viên cao cấp của Lulz Security (LulzSec), một nhánh của Anonymous - nhóm tin tặc chịu trách nhiệm về các vụ tấn công vào nhiều website doanh nghiệp và chính phủ Mỹ cũng như nhiều nước trên thế giới. Các mục tiêu của nhóm này bao gồm CIA, Cục chống tội phạm nghiêm trọng có tổ chức của Anh, các hãng Sony, Paypal…

Trong số những hacker bị bắt tuần này có Jeremy Hammond, biệt danh "Anarchaos", nghi phạm hack công ty nghiên cứu và thông tin tình báo doanh nghiệp Stratfor hồi tháng 12/2011.

Anonymous và các chi nhánh "tay chân" của nó như LulzSec và AntiSec ban đầu tập trung vào đấu tranh chống các nỗ lực quản lý Internet và chặn tải file bất hợp pháp, nhưng sau đó đã mở rộng sang các mục tiêu khác, gồm cả hệ thống ngân hàng toàn cầu.

Anonymous - và cụ thể là LulzSec - đã trở nên nổi tiếng hồi cuối năm 2010 khi khởi động cái họ gọi là "cuộc chiến tranh mạng đầu tiên" để trả đũa vụ chính phủ Mỹ cố gắng đóng cửa website chuyên đăng thông tin rò rỉ Wikileaks, trong đó có hàng ngàn bức điện tín của ngoại giao Mỹ.

Họ đã tấn công các website như MasterCard.com đã cố chặn việc thanh toán cho Wikileaks sau khi có sức ép rõ ràng từ chính phủ Mỹ.

Sống với số tiền 400 USD/tháng

Là thủ lĩnh LulzSec, Monsegur chịu trách nhiệm các vụ tấn công vào các website PayPal của eBay, MasterCard và Visa trong khoảng thời gian từ tháng 12/2010 và tháng 6/2011.

Mặc dù mức độ các tội danh chống lại Monsegur là nghiêm trọng - án tù có thể lên đến tổng số 122 năm - nhưng các công tố viên liên bang Mỹ biện luận rằng anh ta nên được bảo lãnh tự do dưới sự giám sát của FBI. Khả năng cao là anh ta sẽ không phải nhận các bản án tù nối tiếp (tổng án tù theo từng tội danh).

Sinh ra ở New York, Monsegur đã theo học đại học và trải qua nhiều công việc công nghệ, hiếm khi biểu hiện sự kết hợp tài năng hack, nhạy bén trong công việc và niềm tin chính trị. Anh ta khai lần đầu tiên anh ta hack vì một duyên cớ khi anh ta can thiệp vào các cuộc hội đàm trong suốt thời gian Hải quân Mỹ diễn tập ném bom gây tranh cãi ở Vieques, Puerto Rico.

Vào thời gian anh ta bị bắt hồi tháng Sáu, Monsegur chưa lập gia đình và nhận tiền trợ cấp thất nghiệp 400 USD/tháng. Anh ta sống trong một căn hộ nhỏ trong tòa nhà chung cư 14 tầng ở Lower East Side, Manhattan.

Tài liệu của tòa án cho biết lương tháng anh ta được trả cho công việc cuối cùng anh ta làm trước khi bị bắt là 6000 USD. Anh ta cũng là người bảo trợ cho hai cháu gái 4 và 5 tuổi.

Hải Ninh

Theo Reuters

Chủ đề khác