VnReview
Hà Nội

Các tập đoàn Mỹ đều bị Trung Quốc hack

Giám đốc FBI, James Comey, đã cho biết các tin tặc được tài trợ bởi chính phủ Trung Quốc đã đánh cắp những bí mật kinh doanh trị giá hàng tỷ USD của các tập đoàn lớn ở Mỹ.

James Comey chia sẻ trong chương trình 60 Minutes của đài CBS rằng Trung Quốc đứng đầu danh sách các nước tìm cách đánh cắp bí mật từ các tập đoàn Mỹ. Hàng năm, những cuộc tần công này đã khiến các doanh nghiệp Mỹ tiêu tốn hàng tỷ USD.

Các doanh nghiệp lớn của Mỹ đều bị Trung Quốc hack

"Có hai loại tập đoàn lớn tại Mỹ", ông nói. "Một loại biết họ đã bị hack bởi Trung Quốc và loại còn lại không biết là mình đã bị Trung Quốc hack".

James Comey trích dẫn một ví dụ từ hồi tháng Năm, khi 5 thành viên của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc bị buộc tội tấn công vào các công ty Mỹ để đánh cắp các bí mật thương mại. Đây là lần đầu tiên Mỹ truy tố nhân viên nhà nước Trung Quốc vì có liên quan tới hoạt động gián điệp mạng.

Ăn cắp thông tin giúp Trung Quốc cắt giảm được chi phí nghiên cứu và phát triển công nghệ mới. Bên cạnh đó Trung Quốc cũng sẽ nắm được cách tiếp cận công ty Trung Quốc của các tập đoàn Mỹ. Tuy vậy, ông Comey cho biết các hoạt động của Trung Quốc rất dễ bị phát hiện.

"Họ hoạt động như một tên trộm say xỉn. Họ đá vào cửa trước, đập phá đồ đạc trong khi đang ôm túi tiền của bạn. Họ quá đông và dường như chiến lược của họ là "có mặt ở mọi nơi, ở bất cứ thời điểm nào và không thể ngăn chặn".

Đầu năm nay Trung Quốc cũng đã đáp trả Mỹ bằng cách cáo buộc Mỹ là kẻ đạo đức giả trong vấn đề an ninh mạng. Bộ quốc phòng Trung Quốc tuyên bố: "Từ WikiLeaks tới vụ Edward Snowden, từ lâu Mỹ đã đóng vai kẻ đạo đức giả và hai mặt trong vấn đề liên quan tới an ninh mạng".

Hoàng Kỷ

Theo SkyNews

Chủ đề khác