VnReview
Hà Nội

Facebook và Instagram sập trên toàn cầu do bị “hack”

Nhóm hacker Lizard Squad vừa nhận trách nhiệm làm cho Facebook và Instagram trên toàn cầu bị gián đoạn khoảng 1 tiếng đồng hồ trong khi Facebook từ chối trả lời về nguyên nhân sự cố vừa xảy ra (ngày 27/01/2015). Ngoài Facebook, Instagram, các dịch vụ trực tuyến AIM, Tinder và MySpace cũng bị sập.

Theo báo Anh Daily Mail đưa tin, Facebook và Instagram vừa bị sập mạng trên toàn cầu khoảng một giờ đồng hồ đầu giờ chiều nay (theo giờ Việt Nam), nghi là do tấn công mạng. Các hacker thuộc nhóm Lizard Squad đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công này.

Facebook và Instagram sập trên toàn cầu do bị

Cả hai website - với tổng số khoảng 1,5 tỉ người dùng - rõ ràng đã bị trục trặc kết nối với các thông báo lỗi khi truy cập ở Mĩ, châu Âu, châu Á. Trên Twitter, hashtag #facebookdown đã ngay lập tức được rất nhiều người tag và ngày càng gia tăng.

Facebook và Instagram sập trên toàn cầu do bị

Cả Facebook và Instagram (thuộc Facebook) đều không truy cập được từ chiều 27/1, trong khoảng 1 giờ

Vụ sập mạng xã hội này cũng ảnh hưởng đến cả ứng dụng di động hẹn hò Tinder, dịch vụ tin nhắn AOL Instant Messenger và Hipchat.

Trong lúc mạng đang sập, Facebook nói (trên Twitter) rằng họ đã "nhận biết" về sự cố truy cập này và nói thêm: "Chúng tôi đang tìm cách khôi phục càng nhanh càng tốt".

Một người phát ngôn của dịch vụ Instagram cũng nhắn tin lên Twitter: "Chúng tôi đã biết một sự cố sập mạng đang ảnh hưởng tới Instagram và đang khắc phục lỗi. Cảm ơn sự kiên nhẫn của bạn".

Facebook và Instagram sập trên toàn cầu do bị

Vào đúng thời điểm diễn ra các sự cố trên, trên Twitter của nhóm hacker Lizard Squad đã có một dòng tin nhắn: "Facebook, Instagram, Tinder, AIM, Hipchat #offline #LizardSquad". Đây là tên các dịch vụ đã gặp sự cố, và cũng gần như là một cách nhóm hacker này nhận trách nhiệm cho vụ việc.

Facebook và Instagram sập trên toàn cầu do bị

Lizard Squad cũng là nhóm đã tấn công các dịch vụ của Sony, Microsoft và gần đây nhất là Malaysia Airlines

Lizard Squad là một nhóm hacker đã từng tham gia các cuộc tấn công trực tuyến trước đây như vụ tấn công PlayStation Network của Sony và mạng Xbox Live của Microsoft vào tháng trước. Hôm qua, chính nhóm này tuyên bố đã tấn công website của Malaysia Airlines, để lại dòng chữ '404 Plane Not Found'.

Nhưng mặc dù các hacker tuyên bố đã làm cho các mạng xã hội khổng lồ này offline, Facebook, đồng thời là chủ sở hữu Instagram, từ chối tiết lộ lỗi dẫn đến sự cố nói trên là do đâu.

Có nhiều thông tin trên mạng nói rằng một cơn siêu bão tuyết ở bờ đông nước Mĩ có thể đã tàn phá máy chủ của Facebook. Hiện tại chưa có phát ngôn nào về nguyên nhân gây ra sự cố và liệu sự cố này có liên quan gì tới trận bão tuyết đang diễn ra hay không.

Cơn bão tuyết rất lớn này dự kiến sẽ phủ một lớp tuyết dày khoảng 1 mét tại nhiều khu vực ở New York, Massachusetts, Rhode Island, New Jersey và Connecticut, nơi đặt các máy chủ quan trọng của Facebook. Tuy nhiên, trụ sở của Facebook đặt tại Menlo Park, California - một khu vực không bị ảnh hưởng bởi cơn bão tuyết.

Facebook có khoảng 1,25 tỉ người dùng thực mỗi tháng, theo số liệu thống kê hồi cuối tháng 9/2014, trong khi dịch vụ chia sẻ ảnh Instagram có 300 triệu người dùng mỗi tháng, chia sẻ khoảng 70 triệu bức ảnh mỗi ngày.

Thanh Xuân

Chủ đề khác