VnReview
Hà Nội

Wikileaks công bố dữ liệu bị hack của Sony

Vào ngày thứ sáu vừa qua, Wikileaks đã công bố toàn bộ 173.132 email và 30.287 tài liệu của Sony bị rò rỉ trong vụ hack vào cuối năm 2014. "Ông trùm" Wikileaks, Julian Assange khẳng định "WikiLeaks sẽ quyết tâm giữ toàn bộ các thông tin này trên mạng".

Vào ngày thứ sáu vừa qua, Wikileaks đã công bố toàn bộ 173.132 email và 30.287 tài liệu của Sony bị rò rỉ trong vụ hack khổng lồ vào cuối năm 2014/đầu năm 2015. "Ông trùm" Wikileaks Julian Assange khẳng định "WikiLeaks sẽ quyết tâm giữ toàn bộ các thông tin này trên mạng".

Julian Assange

Được biết, 173.132 email và 30.287 tài liệu bị WikiLeaks đăng tải lần này chứa nhiều thông tin pháp lý riêng tư cũng như các cuộc hội thoại nhạy cảm giữa các nhà lãnh đạo của Sony. Nhà sáng lập Julian Assange khẳng định: "Bộ dữ liệu này cho thấy cơ cấu nội bộ của một tập đoàn đa quốc gia có ảnh hưởng rất sâu rộng. WikiLeaks quyết tâm giữ lại các thông tin này trên mạng".

Tất cả các dữ liệu được WikiLeaks đăng tải lần này đã từng được báo giới các nước thu thập được trước đó, song công chúng nói chung vẫn chưa được tiếp cận với phần lớn các email/tài liệu trong số này. Vấn đề kỹ thuật cũng là một rào cản đối với bộ dữ liệu bị rò rỉ từ vụ hack Sony: phần lớn dữ liệu được hacker đăng tải qua mạng torrent, song các lượt đăng tải đều khá thưa thớt và nhiều file torrent hiện đã không còn được tiếp tục chia sẻ. Ngoài ra, các email bị lộ đều được lưu dưới định dạng Outlook dành riêng cho server, đòi hỏi khá nhiều công đoạn xử lý để trở thành định dạng đọc thông thường.

Khi công bố khối lượng email và tài liệu khổng lồ nói trên, WikiLeaks đã sắp xếp chúng thành một bộ dữ liệu cho phép tìm kiếm một cách dễ dàng. Trong một tuyên bố chính thức tới tờ LA Times, Sony Pictures lên tiếng chỉ trích bước đi này của WikiLeaks: "Hacker đã phân tán các thông tin bị đánh cắp để gây hại cho Sony Pictures và các nhân viên của hãng, và đến bây giờ thì rất đáng tiếc rằng WikiLeaks lại hỗ trợ chúng làm điều đó. Chúng tôi không đồng tình với quan điểm của WikiLeaks rằng các tài liệu này thuộc về công chúng. Sony sẽ tiếp tục đấu tranh để đảm bảo sự an toàn, bảo mật và quyền riêng tư cho công ty của chúng tôi cũng như toàn thể 6.000 nhân viên".

Vào ngày thứ sáu vừa qua, Wikileaks đã công bố toàn bộ 173.132 email và 30.287 tài liệu của Sony bị rò rỉ trong vụ hack khổng lồ vào cuối năm 2014/đầu năm 2015. "Ông trùm" Wikileaks Julian Assange khẳng định "WikiLeaks sẽ quyết tâm giữ toàn bộ các thông tin này trên mạng".

Michael Lynton, CEO của Sony Pictures

Trước đó, sự kiện các tờ báo cho đăng tải các thông tin bị rò rỉ từ vụ hack của Sony đã đặt ra các câu hỏi gay gắt về đạo đức của báo giới. Các thông tin bị rò rỉ đã gây ảnh hưởng nặng nề tới Sony, trong đó đáng kể nhất là vụ việc đồng-chủ tịch Amy Pascal bị sa thải vì các email rò rỉ hé lộ bất đồng của bà với nhà sản xuất phim Scott Rudin. Các quyết định kinh doanh của Sony cũng đã bị rò rỉ, bao gồm cả các đoạn chat Snapchat của CEO Michael Lynton về ý định thành lập hãng đĩa nhạc của Sony Pictures.

Lê Hoàng

Theo The Verge

Chủ đề khác