VnReview
Hà Nội

Việt Nam trong top 10 quốc gia spam nhất thế giới

Hãng bảo mật Sophos vừa công bố danh sách "dirty dozen" mới nhất, trong đó nêu danh tính top 12 quốc gia phát tán thư rác nhất thế giới thời điểm tháng 1-3/2012. Đứng đầu là Ấn Độ, tiếp theo là Mỹ và Hàn Quốc còn Việt Nam đứng thứ 10.

Nhà phân tích Graham Cluley cho biết chủ nhân của máy tính có thể không biết khi nào máy tính hoặc thiết bị của họ bị sử dụng để chuyển tiếp thư rác. "Phần lớn thư rác đến từ các máy tính cá nhân gia đình bị hacker thâm nhập và điều khiển tham gia vào một nhóm botnet", ông Cluley viết trên blog của Sophos như vậy.

Ông Cluley nhất mạnh trong khi phát tán thư rác tiếp thị cơ bản đã giảm kể từ năm ngoái nhưng số thư rác phát tán mã độc hoặc nhắm đến lừa đảo người dùng để lấy mật khẩu, tài khoản và thông tin cá nhân gia tăng.

Thêm nữa, dường như cả những kẻ phát tán thư rác cơ bản và tội phạm mạng đều đang sử dụng các mạng xã hội như Facebook, Twitter và Pinterst để phát tán mã độc hoặc thông điệp của chúng. Chẳng hạn, theo AGBeat công bố trong tháng Ba, nhiều người dùng Pinterest trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo dụ tặng thẻ quà tặng Starbucks miễn phí nhưng khi click vào đó thì nó lại đưa người dùng tới một trang khảo sát lừa đảo chứ không phải trang web chính thức của Starbucks.

Đầu tháng Tư, hãng bảo mật Trend Micro công bố một báo cáo trong đó đưa ra một số mối đe dọa Internet và di động lớn nhất của năm cho đến nay, trong đó bao gồm lừa đảo và giả mạo mạng xã hội. Báo cáo cũng bao gồm danh sách 10 quốc gia phát tán spam nhất. 7 trong số đó là tương tự như trong danh sách của Sophos.

Việt Nam có tên trong cả danh sách của Sophos và Trend Micro.

Dưới đây là danh sách top 10 quốc gia phát tán thư rác nhất thế giới của Sophos và Trend Micro.

Danh sách top 10 quốc gia phát tán spam nhất thế giới quí I/2012 của Sophos

Danh sách top 10 quốc gia phát tán spam nhất thế giới quí I/2012 của Sophos. Việt Nam đứng thứ 10/12.

Danh sách top 10 quốc gia phát tán spam nhất thế giới quí I/2012 của Trend Micro

Danh sách top 10 quốc gia phát tán spam nhất thế giới quí I/2012 của Trend Micro. Việt Nam đứng thứ 6/10.

Hải Ninh

Chủ đề khác