VnReview
Hà Nội

Việt Nam thiệt hại 559 tỷ đồng mỗi tháng do virus

Nghiên cứu của Công ty an ninh mạng Bkav ước tính mỗi người dùng máy tính ở Việt Nam đã bị thiệt hại trung bình 1,342 triệu đồng trong một năm.

Bkav cho biết công ty này đã thực hiện nghiên cứu vào cuối năm 2011 đánh giá thiệt của virus gây ra với người sử dụng máy tính ở Việt Nam. Kết quả nghiên cứu này ước tính mức thiệt hại do virus gây ra với người dùng máy tính ở Việt Nam lên đến 559 tỷ VNĐ mỗi tháng, tương ứng với 6.700 tỷ đồng mỗi năm.

Nghiên cứu của Bkav ước tính Việt Nam thiệt hại 6.700 tỷ đồng mỗi năm do virus

Theo Bkav, con số thiệt hại này được tính dựa trên mức thu nhập của người sử dụng máy tính và thời gian mà công việc của họ bị gián đoạn do các trục trặc gây ra bởi virus máy tính. Kết quả của nghiên cứu cho thấy mỗi người sử dụng máy tính tại Việt Nam đã bị thiệt hại trung bình 1,342 triệu đồng trong một năm.

Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng USB vẫn là nguồn lây nhiễm virus phổ biến với tỉ lệ lên tới 88%. Trong khi đó, vấn đề nhận thức an ninh mạng của người sử dụng máy tính chưa được cải thiện. Điển hình là nhiều người vẫn chưa có thói quen cảnh giác trước các đường link lạ, được gửi qua Yahoo Messenger, Facebook... dù các chuyên gia an ninh mạng đã nhiều lần khuyến cáo việc bấm vào những đường link như vậy rất dễ bị nhiễm mã độc hay bị mất mật khẩu Yahoo.

Trong tháng 4/2012, hệ thống giám sát virus của Bkav phát hiện thấy hơn 6 triệu lượt máy tính tại Việt Nam đã bị nhiễm virus, trong đó W32.Sality.PE tiếp tục là dòng virus lây nhiễm nhiều nhất và 175 website của các cơ quan, doanh nghiệp tại Việt Nam bị hacker xâm nhập (24 trường hợp gây ra bởi hacker trong nước, 151 trường hợp do hacker nước ngoài).

PV

Chủ đề khác