VnReview
Hà Nội

Đừng bao giờ đăng số điện thoại của bạn lên Facebook

Những người sử dụng cần hết sức thận trọng trước khi quyết định cung cấp số điện thoại liên hệ lên Facebook. Vì chỉ cần một lệnh tìm kiếm đơn giản, số điện thoại sẽ trở thành đầu mối của mọi thông tin liên quan đến bạn.

Mạng xã hội này đang khuyến khích bất cứ người dùng nào tải ảnh lên Facebook bằng di động, thì cũng cung cấp cả số điện thoại của mình cho mạng xã hội này.

Nhưng nếu làm như vậy, điều đó có nghĩa là bất cứ ai cũng có thể lần ra tên, ảnh và địa điểm của chúng ta đang ở chỉ bằng cách gõ số điện thoại lên thanh tìm kiếm. Hiểu rõ được mối nguy hại an ninh này, một kỹ sư phần mềm người Anh đã thu thập được hàng nghìn dữ liệu về người sử dụng chỉ bằng cách gõ số điện thoại của họ lên thanh tìm kiếm.

Reza Moaiandin, giám đốc kỹ thuật tại Satl.agency, đã sử dụng một chuỗi code để tạo ra hàng loạt các số điện thoại có đầu số của Mỹ, Anh và Canada. Anh này sau đó đã gửi hàng triệu số điện thoại tới các chương trình tích hợp trong các ứng dụng của Facebook và nhận được hàng triệu hồ sơ cá nhân của người dùng.

Hầu hết các dữ liệu thu thập được đều xuất phát từ những người sử dụng để thông tin cá nhân của mình ở dạng công khai trên Facebook.Những thông tin này bao gồm tên, ngày tháng năm sinh, nghề nghiệp, tình trạng hôn nhân, địa chỉ, số điện thoại...

Ông Moaiandin cho biết: "Với lỗ hổng bảo mật này, một người sẽ có thể thu thập được những thông tin không riêng tư mà người dùng đã chấp nhận để ở trạng thái công khai và sau đó có thể bán hoặc sử dụng những thông tin này vào nhiều mục đích".

Tuy nhiên Facebook trả lời nhà nghiên cứu an ninh này rằng: "Chúng tôi không coi đây là một lỗ hổng an ninh bởi chúng ta có quyền kiểm soát, quản lý cũng như giảm thiểu tình trạng lạm dụng (thông tin)".

Trong một email gửi đến tờ MailOnline, Facebook cho rằng người dùng hoàn toàn có thể điều chỉnh chế độ thiết lập quyền riêng tư của mình để; người khác không thể tìm kiếm thông tin liên quan đến họ qua số điện thoại.

Phát ngôn viên của Facebook còn cho biết thêm các nhà phát triển sử dụng API của trang này một cách rất chặt chẽ để tránh việc lạm dụng API cho những mục đích sai trái. Ngoài ra còn có các biện pháp mang tính pháp lý đối với những nhà phát triển cố tình lạm dụng các chính sách này.

Tuy nhiên, kể cả các nhà phát triển cũng không thể truy cập hoặc nhìn thấy những thông tin này nếu chúng để ở dạng ẩn. Vấn đề nằm ở chính việc nhiều người sử dụng đã không hề biết rằng, mình có thể thay đổi chế độ quyền riêng tư thiết lập cho tài khoản của mình mà để mặc định là "Công khai". Phát ngôn viên của Facebook nhấn mạnh: "Sự riêng tư của những người sử dụng Facebook là điều tối quan trọng đối với chúng tôi. Bất cứ ai sử dụng Facebook đều có quyền kiểm soát thông tin mình chia sẻ, bao gồm cả những thông tin trong hồ sơ của mình và ai có thể xem những thông tin đó. Các công cụ về quyền riêng tư cơ bản đều có hàng loạt các hướng dẫn hữu ích giúp mọi người có thể nhanh chóng và dễ dàng quyết định thông tin nào mình muốn chia sẻ và chia sẻ với ai".

Chuyên viên an ninh mạng Jusstin Cappos, giáo sư ngành khoa học và kỹ thuật máy tính tại Đai học Polytechnic School of Engineering New York cho biết, nếu Facebook đưa ra bất cứ động thái nào liên quan đến vấn đề này thì hẳn đây sẽ là một điều bất ngờ. Trong khi đó các công ty như Apple lại có một quan niệm khác về điều này. Họ không cố gắng kiếm tiền từ bạn và họ thực sự muốn bạn có được những thiết bị tốt. Nếu bạn trao thông tin của mình cho các tổ chức như Facebook, họ sẽ kiếm tiền bằng cách chia sẻ thông tin liên quan đến bạn.

Trách nhiệm sẽ luôn thuộc về phía người sử dụng. Hãy thử tưởng tượng, người yêu cũ hay ghen của bạn có thể tìm thấy số điện thoại mới của bạn hoặc một nhân viên marketing nào đó cũng có thể tìm thấy số của bạn chỉ cần tìm được Facebook. Vậy là bạn đã đủ rắc rối rồi đó.

Theo ICT News

Chủ đề khác