VnReview
Hà Nội

Tại sao Apple cũng không giải mã được iPhone của người dùng

Nhiều chính phủ muốn Apple mở đường tiếp cận iPhone nhằm tạo điều kiện cho các cơ quan thực thi pháp luật có thể truy cập vào dữ liệu trên iPhone của những kẻ tình nghi nhằm đẩy nhanh quá trình tìm kiếm chứng cứ.

Apple rõ ràng là không muốn đưa cho bất kỳ ai quyền truy cập đó và thậm chí họ cũng không thể làm vậy trên những thiết bị chạy iOS 8 trở lại đây. Hãng này cung cấp hệ thống mã hoá đầu cuối-đầu cuối trên các thiết bị của mình và hệ thống mã hoá này tinh vi đến mức không thể phá vỡ.

Nếu bạn muốn có giải thích chi tiết hơn, sau đây là lý giải tại sao đến cả Apple cũng không thể mở khoá các mẫu iPhone mới của họ.

Theo thông tin được trang công nghệ Macworld đăng tải, giáo sư về mật mã người Mỹ Matthew Green đã giải thích rằng kể từ khi chip xử lý A7 ra mắt, Apple đã bổ sung một lớp bảo vệ cho iPhone là chip Secure Enclave có thể chống lại các cuộc tấn công brute-force, kiểu tấn công bằng cách liên tục đưa ra các mật khẩu khác nhau nhằm tìm ra mật khẩu thực sự. Với con chip Secure Enclave, mọi hoạt động suy đoán mật khẩu phải được thực hiện trên thiết bị iOS chứ không thể kết nối sang những hệ thống khác như các card đồ hoạ mạnh hay các siêu máy tính để tấn công brute-force hiệu quả được.

Bên cạnh đó, chip Secure Enclave sử dụng thông tin trên thiết bị iPhone kết hợp với số mật mã (passcode) để làm cho việc tấn công brute-force trở nên khó khăn hơn. Bắt đầu từ iOS 9, Apple đã cải tiến khả năng bảo mật của số mật mã bằng cách chuyển lên sử dụng 6 số thay cho mật khẩu 4 số. Mật khẩu 6 số đòi hỏi phải mất nhiều tháng tấn công suy đoán mật khẩu brute-force liên tục mới hy vọng có kết quả. Điều này khiến cho việc vượt qua hàng rào bảo mật của iPhone càng trở nên khó khăn hơn.

Các cuộc tấn công cũng không thể thực hiện từ xa bởi mỗi chip xử lý A-series của Apple (ít nhất là từ vi xử lý A7 trở lại đây) đều có con chip Secure Enclave duy nhất không trùng lặp với các thiết bị khác. Ngay cả Apple cũng như các bộ phận khác của hệ thống cũng không thể tác động vào Secure Enclave. Ngoài ra, Apple còn mã hoá cả các ứng dụng giao tiếp như iMessage và FaceTime.

NHM

Theo Macworld

Chủ đề khác