VnReview
Hà Nội

USB Killer: Bảo vệ máy tính bằng cách... 'giết' cổng USB

Nghe có vẻ khôi hài, nhưng một dự án kickstarter mới đây trên Indiegogo cho hay họ đang góp vốn sản xuất hàng loạt những ổ USB chỉ để... "đốt" cổng USB!

Tuy vậy, bạn đừng nhầm lẫn với một "sản phẩm" khác cũng có tên USB Killer (hoặc phiên bản 2.0), vốn có khả năng huỷ diệt máy tính trong tích tắc. Còn sản phẩm này (có lẽ họ nên đăng ký bản quyền thương hiệu) chỉ tập trung vào việc "đốt" các cổng USB, chứ không "đụng" vào phần còn lại của chiếc máy.

Nhưng tại sao USB Killer lại có thể bảo vệ máy tính theo phương pháp "quái chiêu" đến vậy? Theo lập luận của những người làm ra nó, cổng USB ngày nay là một trong những hướng tấn công ăn cắp dữ liệu phổ biến do tính tiện dụng và phổ biến. Và với một số người, có lẽ không bao giờ có nhu cầu copy dữ liệu qua cổng USB, sự tồn tại của những cổng này trên máy tính là một "mối lo" vì ai đó có thể lén cắm ổ USB khác vào để lấy cắp dữ liệu của chủ chiếc máy.

Cấu tạo USB Killer

Từ đó mà USB Killer ra đời. Đúng như tên gọi, thiết bị có hình hài không khác gì ổ flash USB thông dụng này chỉ nhằm "kết liễu" các cổng USB khi ta cắm chúng vào. Phần còn lại của cỗ máy gần như không bị ảnh hưởng và bạn vẫn dùng nó như bình thường (song những người làm ra USB Killer vẫn khuyến cáo họ không đảm bảo mọi chiếc máy tính đều "vô sự").

Về cấu tạo và cách thức hoạt động, USB Killer rất giống với chiếc USB Killer 2.0 mà chúng ta từng biết. Nó cũng là tập hợp của một số linh kiện điện tử trong đó nhiều nhất là các tụ điện. Khi được cắm vào máy tính, các tụ này sẽ tích điện nhưng ở thế -110V. Lúc lượng điện đã đủ, USB Killer sẽ phóng ngược lại điện thế trên vào cổng USB đang cắm và chiếc cổng này sẽ không hoạt động được nữa.

Các clip demo cách "sử dụng" USB Killer

Trong các clip demo của những người làm ra USB Killer, máy tính của họ vẫn hoạt động bình thường sau khi cắm thiết bị này vào, chỉ duy các cổng USB đã "chết".

Song một câu hỏi đặt ra là liệu lợi ích mà USB Killer mang lại có "xứng đáng"? Ít nhất về giá thành, thứ sản phẩm gần như "chỉ dùng có một lần" này có giá tới 99 USD. Tiếp nữa là có nhiều cách để "khoá" cổng USB chỉ bằng phần mềm hoàn toàn không tốn kém. Và điều quan trọng nhất là sản phẩm này có thể bị kẻ xấu lợi dụng nếu họ muốn phá hoại người khác. Bên cạnh đó, do hình dạng giống một ổ flash USB, một đứa trẻ tinh nghịch hay một người tò mò hoàn toàn có thể trở thành nạn nhân của chúng.

Hiện những người làm ra USB Killer đang "kêu gọi vốn" trên Indiegogo. Nhóm này đặt mục tiêu thu hút được 10.000 USD để bắt đầu triển khai sản xuất hàng loạt. Tính tới thời điểm viết bài, nhóm đã kêu gọi được 1.224 USD (12%) và họ còn 15 ngày nữa để tiếp tục.

Còn các bạn, các bạn nghĩ gì về sản phẩm này? Liệu chúng ta có cần "bảo vệ" máy tính theo một phương pháp không giống ai như thế này không?

Huyền Thế

Theo Indiegogo

Chủ đề khác