VnReview
Hà Nội

Ngân hàng trung ương Singapore, Philippines thắt chặt bảo mật sau vụ TPBank

Ngân hàng trung ương Singapore đã yêu cầu các ngân hàng phải duy trì bảo mật mức độ cao đối với các hệ thống CNTT trọng yếu của họ sau khi xảy ra các vụ tấn công dùng hệ thống nhắn tin tài chính SWIFT gần đây.

Còn ở Philippines, ngân hàng trung ương Philippines cũng đã soạn thảo nhiều quy định hơn nhằm giúp các ngân hàng và tổ chức tài chính bảo vệ mình trước các cuộc tấn công mạng và hạn chế tối đa thiệt hại nếu có xảy ra bất kỳ vụ xâm phạm hệ thống nào.

Theo Reuters, các hoạt động trên của các ngân hàng trung ương diễn ra sau vụ việc Ngân hàng TPBank của Việt Nam dính vào vụ tấn công liên quan đến việc sử dụng tin nhắn SWIFT. Đây cũng là kỹ thuật tấn công tương tự trong vụ đánh cắp lớn hồi tháng Hai nhắm vào ngân hàng trung ương Bangladesh.

Hai vụ tấn công qua SWIFT, một hệ thống được khoảng 11.000 ngân hàng và tổ chức tài chính khắp thế giới sử dụng, đã gây rúng động cho toàn ngành công nghiệp tài chính toàn cầu.

Cục Tiền tệ Singapore "mong rằng các tổ chức tài chính sẽ thực hiện giải pháp quản lý mạnh mẽ cho hệ thống CNTT của họ, đúng như trong Hướng dẫn Quản lý Rủi ro Công nghệ MAS đề ra", một nữ đại diện của Singapore nói. "Điều này bao gồm việc duy trì mức độ bảo mật cao đối với hệ thống CNTT trọng yếu, như SWIFT".

MAS của Singapore sẽ tiếp tục kiểm tra bảo mật và các mối đe dọa mà ngành công nghiệp tài chính phải đối mặt, đồng thời đưa ra chỉ đạo hướng dẫn khi cần thiết.

Nestor Espenilla, phó thống đốc ngân hàng trung ương của Philippine, phụ trách việc giám sát các hoạt động ngân hàng, nói rằng mối đe dọa tấn công mạng đang gia tăng.

"Điều này nhắc nhở chúng ta tuyệt đối không được tự mãn", ông nói, "Chúng ta xem xét các mối đe dọa thực sự nghiêm trọng và nghiêm túc, các tổ chức tài chính phải chuẩn bị sẵn sàng".

Các nhà chức trách đang xem xét yêu cầu ngân hàng ngay lập tực báo cáo tình hình tội phạm mạng, bao gồm các mối đe dọa, nhằm đảm bảo các tổ chức tài chính có thể rút kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau.

Các mối đe dọa này sẽ thúc đẩy các chuẩn CNTT của ngân hàng phải theo đúng với chuẩn quốc tế, lãnh đạo ngân hàng Philippine nói và cho biết ngân hàng trung ương cũng đã tăng cường biện pháp bảo vệ.

Hoàng Lan

Chủ đề khác