VnReview
Hà Nội

Malware giảm trong nửa đầu 2016 vì... nền tảng di động

Các thống kê gần đây cho thấy việc lây nhiễm phần mềm độc hại đã bắt đầu giảm trong nửa đầu năm 2016.

Malware giảm trong nửa đầu năm 2016

Theo Neowin, việc lây nhiễm các phần mềm độc hại đã giảm mạnh trong nửa đầu năm 2016. Thông tin trên được xác định từ một báo cáo mới đây của công ty cung cấp phần mềm an ninh mạng Enigma Software.

Enigma Software đã phân tích 30 triệu máy tính bị nhiễm và nhận thấy rằng việc nhiễm phần mềm độc hại và ransomware vẫn còn cao so với những năm trước, tuy nhiên tỷ lệ lây nhiễm phần mềm độc hại đã giảm 47,3% so với nửa đầu năm 2015.

Enigma cũng cho biết, tháng 6/2016 là tháng có tỷ lệ nhiễm phần mềm độc hại thấp nhất trong 3 năm gần đây (kể từ tháng 4/2013). Đây là một tin tốt lành cho người dùng cũng như các nhà bảo mật khi các mối đe dọa từ trojan, virus, nhiễm phần mềm độc hại luôn có xu hướng tăng trong những năm vừa qua.

Ryan Gerding, một giám đốc PR kiêm phát ngôn viên của Enigma cho biết: "Chúng tôi tin rằng các trình duyệt web hiện tại và ứng dụng chống phần mềm độc hại đã hoạt động hiệu quả hơn trong việc ngăn chặn phần mềm độc hại tiềm tàng trước khi chúng lây nhiễm vào máy tính".

Ông cho biết thêm: "Chúng tôi tin rằng có một số yếu tố đang gây ra sự sụt giảm tỷ lệ lây nhiễm phần mềm độc hại. Nguyên nhân đầu tiên là xu hướng mọi người ngày càng sử dụng nhiều hơn các thiết bị di động để giải quyết công việc trên Internet. Máy tính vẫn đóng vai trò rất quan trọng nhưng khi công việc được giải quyết nhiều hơn trên các thiết bị di động thì tỷ lệ nhiễm phần mềm độc hại trên máy tính tất nhiên sẽ giảm.

Thứ hai, chúng tôi tin rằng người tiêu dùng đã trở nên có ý thức hơn đối với một trong số những sai lầm mà trước đây họ thường mắc phải dẫn tới nguy cơ lây nhiễm phần mềm độc hại cao hơn: đó chính là phần mềm quảng cáo, các ứng dụng không mong muốn, các thanh công cụ… Các phần mềm độc hại thường được đóng gói trong 1 phần mềm khác khi người dùng tải về từ Internet. Chúng tôi nghĩ rằng ngày càng có nhiều người trở nên ý thức hơn về thực tế này và cảnh giác hơn để tránh việc cài đặt vô tình một phần mềm nào đó".

Như kết quả phân tích của Enigma trong vài tháng qua, nhiễm ransomware (phần mềm lừa đảo) sẽ gia tăng trong vài năm tới. Mối đe dọa an ninh mạng ngày một tăng này khiến Justin Luna viết một bài phân tích để nói về các thỏa hiệp tiềm năng do nhiễm ransomware và những hệ lụy có thể gây ra cho người dùng bị nhiễm.

Theo Gerding, nhiễm ransomware chiếm một tỷ lệ ngày càng lớn trong các vụ nhiễm phần mềm độc hại và điều này gây ra một mối đe dọa đáng kể cho người dùng cuối.

Gerding nói: "Nhiễm ransomware trước đây chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trong tổng thể các vụ nhiễm phần mềm độc hại. Tuy nhiên, tỷ lệ nhiễm ransomware đang ngày một gia tăng. Trong thực tế, nếu bạn nhìn vào tỷ lệ phần trăm các trường hộp nhiễm ransomware trong năm 2016, bạn sẽ thấy nó đã tăng 119% so với cùng thời gian năm 2015. Điều này cho thấy các đối tượng phát tán phần mềm độc hại đang chuyển hướng sang ransomware".

Gerding còn đưa ra nhận định, nguyên nhân giảm tỷ lệ lây nhiễm phần mềm độc hại trong tháng 6/2016 giảm một phần là do các vụ chính quyền Nga bắt giữ nhiều nhóm tin tặc với quy mô hàng ngàn hệ thống phần mềm độc hại (số tiền thiệt hại khoảng 25 triệu USD). Tuy nhiên, sẽ rất nhanh sẽ có những tin tặc khác thay thế số này và dự báo tỷ lệ nhiễm phần mềm độc hại sẽ lại gia tăng trong thời gian tới.

Bạch Đằng

Chủ đề khác