VnReview
Hà Nội

Tác giả virus Flame là Mỹ, Israel

Báo Mỹ Washington Post hôm qua đưa tin Mỹ và Israel đã cùng phát triển sâu máy tính "độc hại chưa từng thấy" Flame dùng để thu thập thông tin tình báo, giúp làm chậm chương trình hạt nhân của Iran.

Bài liên quan:

Tác giả Flame và Stuxnet là một

Virus Flame khai thác lỗ hổng Windows

Flame: Virus độc hại chưa từng thấy

Bài báo cho biết mã độc Flame nhằm mục tiêu vẽ bản đồ hệ thống mạng máy tính của Iran và giám sát máy tính của các quan chức Iran. Nó được thiết kế nhằm cung cấp thông tin tình báo để hỗ trợ chiến dịch không gian ảo chống lại chương trình hạt nhân của Iran. Những cơ quan đứng sau Flame là Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA), Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và quân đội Israel.

Chiến dịch ảo chống chương trình hạt nhân Iran nói trên bao gồm việc sử dụng một virus máy tính khác có tên là Stuxnet – virus đã gây ra trục trặc trong các thiết bị làm giàu hạt nhân của Iran.

Các đương kim và cựu quan chức an ninh quốc gia phương Tây và Mỹ đã xác nhận với hãng tin Reuters rằng Mỹ đóng một vai trò trong việc tạo ra virus Flame.

Flame

Virus Flame và Stuxnet có những đoạn mã tương tự

Bởi Flame là một virus thu thập thông tin tình báo hơn là một chương trình chiến tranh ảo phá hoại máy tính, nó ít đòi hỏi sự nghiêm ngặt về xem xét tính pháp lý và chính sách của Mỹ hơn bất kỳ sự liên quan nào của Mỹ trong những nỗ lực tấn công mạng, các chuyên gia nói với phóng viên Reuters như vậy.

CIA, NSA, Bộ quốc phòng Mỹ và Văn phòng Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Mỹ đều từ chối bình luận về thông tin này.

Flame là chương trình gián điệp máy tính phức tạp nhất bị phát hiện từ trước đến nay.

Cả hai hãng bảo mật lớn Kaspersky Lab và Symantec đã phát hiện có những mối liên hệ về mã nguồn trong Flame và Stuxnet – virus được biết rộng rãi là do Mỹ và Israel sử dụng để tấn công chương trình hạt nhân của Iran.

Hải Ninh

Chủ đề khác