VnReview
Hà Nội

Yahoo "bán đứng" khách hàng cho tình báo Mĩ?

Năm ngoái, Yahoo đã bí mật phát triển một phần mềm tuỳ biến để quét tất cả email của người dùng theo yêu cầu cung cấp thông tin của tình báo Mĩ.

Hãng tin Reuters đưa tin, thông tin do hai cựu nhân viên của Yahoo tiết lộ và được thông báo thông qua một người thứ ba. Theo đó, trong năm 2015, cơ quan An ninh quốc gia NSA và cục Điều tra Liên bang Mĩ FBI đã ra một chỉ thị yêu cầu Yahoo hợp tác để cung cấp thông tin. Hãng sau đó đã chấp thuận theo và tiến hành quét dữ liệu từ hàng trăm triệu email của người dùng.

Nếu cáo buộc trên là đúng sự thật, Yahoo sẽ trở thành hãng cung cấp dịch vụ Internet đầu tiên cho phép chính phủ kiểm tra hộp thư đến của người dùng. Thông tin tình báo Mĩ muốn tìm là gì không được rõ, chỉ biết họ muốn tìm kiếm về một chuỗi kí tự xác định. Điều này có nghĩa là Yahoo sẽ dùng một phần mềm để quét và tìm ra tất cả email hay thậm chí là tệp đính kèm có chứa chuỗi kí tự như yêu cầu của tình báo Mĩ. Hiện vẫn chưa rõ, đã có bao nhiêu dữ liệu của người dùng đã được Yahoo bàn giao.

Hai cựu nhân viên cũng nói thêm là quyết định tuân theo yêu cầu từ tình báo Mĩ của CEO Yahoo là Marissa Mayer đã khiến mâu thuẫn xảy ra trong nội bộ lãnh đạo công ty. Điều này đã dẫn tới việc giám đốc mảng an ninh thông tin của Yahoo là Alex Stamos đã rời công ty và chuyển tới làm việc cho Facebook. Được biết, khi Stamos phát hiện ra vụ việc, ông đã ngay lập tức nộp đơn từ chức và nói với cấp dưới của mình rằng không muốn làm một công việc tổn hại tới bảo mật của người dùng.

Đáp lại các cáo buộc, Yahoo đã trả lời ngắn gọn rằng: "Yahoo là một công ty tuân thủ và làm theo luật pháp của Mĩ". Hãng cũng đã từ chối bình luận thêm bất cứ điều gì khác.

Thông tin này thật sự gây sốc với nhiều người, đặc biệt là khi Yahoo đã từng rất được tôn trọng sau khi dám thách thức và phải ra hầu tòa do từ chối yêu cầu thu thập thông tin người dùng của NSA trong năm 2007. Thậm chí, nhiều nhân viên của Yahoo cũng cảm thấy bất ngờ khi CEO Mayer và luật sư trưởng Ron Bell đã không hỏi ý kiến bộ phận bảo mật khi tiến hành quyết định kể trên. Thay vào đó, họ đã trực tiếp yêu cầu các kĩ sư ở bộ phận email tạo ra một phần mềm chạy ngầm cho phép họ có thể quét được các chuỗi kí tự theo yêu cầu của tình báo Mĩ.

Vụ việc lần này của Yahoo cũng làm dấy lên nghi vấn không biết liệu tình báo Mĩ có yêu cầu các công ty khác làm điều tương tự hay không? Về cơ bản, khi các công ty công nghệ làm tốt hơn việc mã hóa và khiến cơ sở dữ liệu khó bị hack hơn, họ sẽ nhận được ngày càng nhiều những yêu cầu hợp tác điều tra của NSA hay FBI. Được biết, hai nhà cung cấp dịch vụ email lớn nhất của Mĩ hiện nay là Google và Microsoft đều chưa có bình luận nào về việc này.

Trước đó, Yahoo cũng đã vướng phải một vụ bê bối bảo mật khác khi thông tin 500 triệu tài khoản đã bị hacker đánh cắp từ năm 2014. Hiện Yahoo đang ngập trong khủng hoảng và đang nỗ lực hoàn thành thỏa thuận để bán lại cho Verizon với giá 4,8 tỉ USD.

Nguyễn; Long

Chủ đề khác