VnReview
Hà Nội

FBI thừa nhận có thể bẻ khóa gần như mọi thiết bị

Trong năm 2016, có hơn 80% trường hợp đã bị Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) bẻ khóa và truy cập vào dữ liệu người dùng.

Theo IBTimes, FBI đã thừa nhận rằng trong phần lớn các trường hợp dù là điện thoại hay máy tính, do cơ quan này điều tra, đều dễ dàng bị bẻ khóa và truy cập vào dữ liệu người dùng. Theo Jim Baker, luật sư đại diện cho FBI, nói rằng FBI cũng được phép truy cập dữ liệu từ các thiết bị của cảnh sát khu vực hay liên bang. Vào năm 2016, trong hơn 80% trường hợp điều tra, cục điều tra liên bang đã thông báo rằng họ có thể mở khóa một loạt thiết bị cũng như sử dụng dữ liệu người dùng.

Năm ngoái, đội phân tích pháp y đã vô tình lấy được 2095 trên tổng số 6814 mật khẩu hoặc mã bảo vệ thiết bị, chiếm 13% theo báo cáo từ Motherboard. Trong một hội nghị công khai về mã hóa diễn ra vào hôm 11/11 vừa qua, tại Washington DC, luật sư Baker đã tiết lộ trong số 2095 thiết bị, FBI mới mở khóa được 1210 trường hợp, có 880 thiết bị khiến cơ quan này bó tay, 87% số thiết bị còn lại đều có thể dễ dàng truy cập vào dữ liệu người dùng.

Một số lập luận từ FBI cũng đã tiết lộ cơ sở cần thiết của backdoor (chương trình cài đặt giúp hacker truy cập vào hệ thống bằng cửa sau) trên các mã hóa và nỗi lo sợ vấn đề này đang gia tăng theo chiều hướng xấu, như trong trận chiến ác liệt giữa FBI và Apple hồi đầu năm. Tuy nhiên, những tiết lộ trên cho thấy bất chấp việc FBI luôn một mực khẳng định mã hóa có thể gây cản trở điều tra hình sự, thì nhu cầu cấp bách trong việc tạm dừng mã hóa có thể không quan trọng như những gì FBI tuyên bố.

"Nhưng con số này chứng tỏ rằng, ngay cả mã hóa được kích hoạt mặc định trên tất cả những chiếc iPhone đời mới hay ở một vài chiếc điện thoại chạy hệ điều hành Android, nó cũng gây ra một số sự cố nhất định -; trong khi đó cùng một mã hóa có thể ngăn chặn một loạt các vấn đề tội phạm khác", ông Kevin Bankston, giám đốc của Viện Công nghệ mở New America Foundation nói.

Một phát ngôn viên của FBI đã cố gắng không xác nhận hay phủ nhận những con số được Baker nêu trong cuộc họp. "885 hay 886 thiết bị mà FBI không thể xâm nhập nghe có vẻ hợp lý", phát ngôn viên này nói, đồng thời lập lờ rằng," tôi nghĩ đây là một con số không đáng kể".

Theo chuyên gia giám sát đồng thời là một blogger Marcy Wheeler, tỷ lệ bẻ khóa thất bại (13%) trong các thiết bị này đều "không có thật" cũng như con số 13% "không phải là thước đo để xem xét mã hóa có thể gây trở ngại cho FBI hay không".

Hạnh Nhi

Chủ đề khác