VnReview
Hà Nội

Cửa hậu bí mật trên một số smartphone Mỹ gửi dữ liệu về Trung Quốc

Một công bố mới đây cho thấy rất nhiều điện thoại Android bí mật cài một phần mềm Trung Quốc để âm thầm theo dõi hoạt động của người dùng: đi đâu, nói chuyện với ai và nhắn tin với nội dung gì.

Theo New York Times, công ty tư vấn bảo mật Kryptowire đã nghiên cứu và chỉ ra rất nhiều smartphone Android đang theo dõi người dùng. Các smartphone này đều cài phần mềm được gọi là Adups, do một công ty tại Thượng Hải phát triển. Công ty này cho biết phần mềm của họ chạy trên khoảng 700 triệu thiết bị, bao gồm cả điện thoại, xe hơi và các thiết bị thông minh khác.

Smartphone Android xuất xứ Trung Quốc âm thầm theo dõi người dùng

Kryptowire cho biết phần mềm cài đặt sẵn trên smartphone này có thể theo dõi người dùng đang đi đâu, đọc được toàn bộ nội dung tin nhắn, danh bạ và lịch sử cuộc gọi cùng nhiều thông tin khác. Họ chưa xác định phần mềm này có mục đích gián điệp hay chỉ là loại phần mềm thu thập thông tin người dùng để định hướng quảng cáo.

Quy mô ảnh hưởng của vụ việc này hiện vẫn chưa rõ ràng. BLU Products, một hãng smartphone của Mỹ cho biết khoảng 120.000 điện thoại của hãng này có phần mềm nói trên, và họ đã đưa ra bản cập nhật để loại bỏ tính năng theo dõi.

Vụ việc này được đánh giá là rất nghiêm trọng vì có thể coi nó là chủ đích của nhà phát triển. Trong tài liệu mà Adups gửi tới BLU, họ cho biết phần mềm được phát triển cho một nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc để theo dõi hành vi của người dùng. Adups cũng cho biết phần mềm này vốn không được dành cho các điện thoại phát hành tại Mỹ.

Luật sư đại diện của Adups cho biết công ty này không có liên quan gì tới chính phủ Trung Quốc. Công ty này còn cung cấp cả dịch vụ phân tích dữ liệu lớn để đối tác hiểu rõ hơn về người dùng của mình. Vị luật sư cho rằng các đối tác sản xuất điện thoại mới là đối tượng chịu trách nhiệm bảo mật thông tin người dùng chứ không phải Adups. Theo NY Times, cả hai hãng sản xuất hàng đầu Trung Quốc là ZTE và Huawei đều là khách hàng của Adups.

BLU cho hay họ đã giải quyết vụ việc, và Adups đã hứa sẽ hủy bỏ hoàn toàn các dữ liệu người dùng thu thập được từ smartphone của BLU. Kryptowire đã báo cáo sự việc này lên Bộ Quốc phòng Mỹ.

Anh Minh

Chủ đề khác