VnReview
Hà Nội

NSA đã nghe lén điện thoại trên các chuyến bay hàng năm trời

Cơ quan an ninh quốc gia Hoa Kỳ (NSA) và Sở chỉ huy thông tin chính phủ Anh (GCHQ) đã nghe lén các cuộc gọi trên các chuyến bay thương mại trong nhiều năm nay.;

Theo Engadget, thông tin này do hai tờ báo là Le Monde và The Intercept đăng tải. Hai cơ quan truyền thông này trước đây cũng đã hé lộ rất nhiều câu chuyện do Edward Snowden cung cấp về NSA, đặc biệt trong đó là một chương trình bí mật có tên gọi "Southwinds" có thể thu thập tất cả các thông tin liên lạc di động từ các chuyến bay hàng không thương mại, bao gồm cả "giao tiếp miệng, dữ liệu, siêu dữ liệu và nội dung các cuộc gọi."

Trong khi cuộc trò chuyện điện thoại di động nhìn chung bị cấm trên nhiều chuyến bay thương mại, một tài liệu của NSA cho biết cơ quan này đã ghi nhận dữ liệu khoảng 100.000 người sử dụng điện thoại trong khi bay vào tháng 2/2009. Tuy nhiên, cơ quan này đã nhắm mục tiêu vào các cuộc gọi trên các chuyến bay của Air France từ đầu năm 2005 . Khi các "chương trình" này chạy, nó có thể thu thập dữ liệu "gần như thời gian thực" và máy bay có thể bị theo dõi mỗi hai phút thông qua các kết nối di động. Yêu cầu duy nhất thực sự là máy bay ở độ cao hơn 10.000 feet (tương đương 3000m).

Một khi đạt được độ cao này, các trạm trên mặt đất có thể đánh chặn các cuộc gọi. Từ đó, các cơ quan có thể tham khảo chéo cuộc gọi với danh sách các hành khách trên máy bay và tìm thấy những người đã thực hiện cuộc gọi. Và theo đánh giá trong báo cáo này, quá trình nghe lén diễn ra cho đến hiện nay, và cuộc gọi bị theo dõi gần nhất vào năm 2012.

Sự bùng nổ sắp tới về khả năng sử dụng điện thoại di động trên máy bay sẽ "tiếp tục mở rộng phạm vi hoạt động gián điệp bằng cách cung cấp những mục tiêu tiềm năng đến hàng trăm ngàn người, một mức độ phổ biến ngoài dự kiến của NSA bảy năm trước đây", Jacques Follorou của tờ Le Monde cho biết. "Điều này tiềm ẩn với lượng dân số vượt xa các mục tiêu khủng bố. Các giám sát chính trị hoặc kinh tế của hành khách trong các khoang business hay first-class trên các chuyến bay đường dài có thể được sử dụng vào các mục đích khác."

Cả GCHQ và NSA nói với tờ Le Monde và The Intercept rằng hành động của họ tuân thủ Công ước châu Âu về quyền con người và pháp luật, chính sách của Mỹ.

Thanh Tâm

Chủ đề khác