VnReview
Hà Nội

Mỹ tố Tổng thống Putin đích thân chỉ đạo vụ hack bầu cử Mỹ

Các quan chức tình báo Mỹ tin rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đích thân chỉ đạo vụ hack email làm ảnh hưởng tới kết quả của cuộc bầu cử tại Mỹ diễn ra hồi tháng 11 vừa qua như là một phần trong chiến dịch trả thù của ông với bà Hillary Clinton.

Theo NBC News, dẫn lời hai quan chức tình báo cấp cao cho biết ông Putin đã đích thân chỉ đạo việc các tài liệu bị hack từ Đảng Dân chủ sẽ bị rò rỉ và sử dụng như thế nào. Hai quan chức này khẳng định có một "mức độ tin cậy cao" trong đánh giá của họ.

Trong khi đó, ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Nga Putin đã phủ nhận cáo buộc và tuyên bố với các nhà báo rằng: "Sự vô lí tới lố bịch đó hoàn toàn không có cơ sở".

Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ nghi ngờ Nga dính líu tới vụ hack email làm ảnh hưởng tới cuộc bầu cử tại nước này. Tuần trước, tờ Washinton Post đã đăng tải một đánh giá của CIA cho rằng Nga đã tổ chức các vụ tấn công nhằm vào email của các cá nhân và tổ chức tại Mỹ như là một cách để tạo ra sự ủng hộ cho ông Donald Trump, người đã đánh bại bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử hôm 8/11 vừa qua.

Tổng thống Putin được cho là sẽ không bao giờ có thể tha thứ cho bà Hillary Clinton. Khi còn là ngoại trưởng Mỹ, bà Clinton đã nhiều lần đặt câu hỏi về tính trung thực của cuộc bầu cử tại Nga. Ngoài ra, bà Clinton còn bị cáo buộc đã khuyến khích những cuộc xuống đường biểu tình gây bất ổn.

Các quan chức tình báo Mỹ cho rằng mục đích đầu tiên của ông Putin là nhằm trả thù bà Clinton. Bằng cách hack và làm rò rỉ những email quan trọng, uy tín của bà Clinton đã bị tụt giảm nghiêm trọng ngay trước thềm ngày bầu cử Mỹ và kết quả cuối cùng là thất bại trước Donald Trump.

Ngoài ra, một quan chức cấp cao của Mỹ cũng nhận định là Nga đã chuyển hóa mục tiêu ban đầu thành một nỗ lực lớn hơn nhằm cho cả thế giới biết nền chính trị của Mỹ đang bị ảnh hưởng bởi tham nhũng như thế nào và tạo ra hình ảnh nước Mỹ không còn là một đồng minh đáng tin cậy nữa.

Nói về khả năng trả đũa các vụ tấn công mạng từ Nga, quan chức tình báo Mỹ cho biết họ sẽ tăng cường các hoạt động thăm dò về tài sản cá nhân của ông Putin. Bên cạnh đó, các luật sư hàng đầu của Mỹ cũng đang kêu gọi quốc hội mở cuộc điều tra chính thức nhằm vào vụ hack ảnh hưởng tới bầu cử Mỹ.

Trong khi đó, Tổng thống mới đắc cử Donald Trump đã bác bỏ các cáo buộc được ông cho là "vô lý" về việc Nga đứng sau vụ hack vào email của bà Clinton và đảng Dân chủ.

Nguyễn Long

Chủ đề khác