VnReview
Hà Nội

Microsoft hối doanh nghiệp bỏ Windows 7 vì lý do bảo mật

Microsoft nhắc nhở các doanh nghiệp từ bỏ Windows 7 càng sớm càng tốt. Trong ba năm tới vẫn có những bản vá bảo mật cho phiên bản này, nhưng nó không đáp ứng được nhu cầu bảo mật hiện nay.

Theo Ars Technica, hỗ trợ dành cho Windows 7 sẽ kết thúc vào ngày 14/01/2020. Hệ điều hành này đã không còn trong diện hỗ trợ chính thức từ năm 2014, có nghĩa là trong hai năm qua – và 3 năm tới – nó chỉ nhận được những bản vá bảo mật. Song Microsoft vừa mới phát đi một thông điệp cho các khách hàng doanh nghiệp rằng ngay cả những bản cập nhật bảo mật này cũng không thể đáp ứng nhu cầu bảo mật ngày nay. Do vậy, hãng hối thúc các doanh nghiệp nên có kế hoạch chuyển lên Windows 10 càng sớm càng tốt.

Theo ông Markus Nitschke, phụ trách bộ phận Windows của Microsoft ở Đức, "Windows 7 không đáp ứng yêu cầu của các hệ thống hiện đại cũng như các yêu cầu bảo mật của các bộ phận CNTT [trong doanh nghiệp]".

Hiên các doanh nghiệp mua phần cứng mới sử dụng bộ xử lý Skylake hay Kaby Lake của Intel có rất ít lựa chọn ngoại trừ sử dụng Windows 10. Việc cài đặt và driver hỗ trợ Windows 7 và Windows 8.1 bị giới hạn cho các hệ thống nhất định kể từ khi có những thay đổi trong nền tảng Skylake, như tích hợp chip điều khiển USB 3 và chip quản lý năng lượng không hỗ trợ Windows 7. Các nhà sản xuất PC thiết bị gốc (OEM) vẫn có thể làm cho hệ điều hành cũ hơn hoạt động song nó đòi hỏi họ phải nỗ lực hơn. Trong khi đó, chip mới Ryzen của AMD và các thiết bịdi động chạy Windows sử dụng chip Qualcomm 835 sẽ vẫn cần phải có Windows 10.

Với quá nhiều doanh nghiệp vẫn giữ lại máy tính của mình quá lâu, nếu đó có thể không phải là lý do chính để bỏ hệ điều hành cũ thì phải cân nhắc tiếp đến vấn đề bảo mật, theo khuyến cáo của Microsoft. Windows 10 tích hợp một loạt nâng cấp bảo mật mà Windows 7 không có: tích hợp bảo mật sinh trắc học mạnh hơn với Windows Hello, phân tích các mối đe doạ trên nền đám mây Windows Defender Advanced Threat Protection, tích hợp cơ chế sandbox với AppContainer... Giá trị của những cải thiện này giúp cho việc bảo vệ hệ thống chống lại cả những mối đe doạ đã được biết và chưa được biết. Do đó, các doanh nghiệp nên triển khai Windows 10 thay vì tiếp tục sử dụng Windows 7.

Nếu bạn đang sử dụng Windows 7, bạn sẽ dự định thế nào? Bạn sẽ cập nhật lên Windows 10 hay tiếp tục trung thành với Windows 7 đến năm 2020?

Minh Hương

Chủ đề khác