VnReview
Hà Nội

Hacker tống tiền Apple, nếu không sẽ xóa 200 triệu tài khoản iCloud

Một nhóm tin tặc cho biết họ nắm trong tay hàng trăm triệu tài khoản iCloud của người dùng và đe dọa sẽ xóa sạch chúng nếu Apple không đáp ứng một khoản tiền chuộc.

Hacker tuyên bố sẽ xóa sạch 200 triệu tài khoản iCloud nếu Apple không đưa tiền chuộc

Theo Mashable, nhóm hacker này nắm trong tay quyền truy cập vào 300 triệu tài khoản email của Apple và đe dọa xóa sạch dữ liệu hàng trăm triệu tài khoản iCloud nếu Apple không trả cho họ một khoản tiền chuộc theo yêu cầu.

Nhóm hacker này đã công khai danh tính của họ là Turkish Crime Family (gia đình tội phạm Thổ Nhĩ Kỳ). Không rõ tên gọi này có liên quan gì đến nguồn gốc của tổ chức hacker này hay không. Nhóm này hiện yêu cầu số tiền chuộc 75.000 USD được chi trả qua hình thức tiền ảo Bitcoin hoặc Ethereum. Thông tin này được chuyên trang công nghệ Motherboard đăng tải hôm thứ Ba tuần này. Nhóm hacker này đã gửi video và ảnh chụp màn hình email mà họ liên lạc với Apple cho Motherboard để làm bằng chứng.

Trong một diễn biến mới nhất, Apple đã từ chối yêu cầu của Turkish Crime Family và cảnh báo họ sẽ đưa vụ việc này đến các cơ quan bảo vệ pháp luật để xử lí.

Tại thời điểm này, một tài khoản Twitter tự xưng là thành viên của nhóm Turkish Crime Family đã xuất hiện và lập lại lời đe dọa cũng như cập nhật thêm các thông tin để chứng tỏ họ thực sự nắm trong tay các tài khoản iCloud của người dùng.

Hiện tính chính xác của câu chuyện vẫn chưa thể được xác định vì có nhiều người tự xưng là thành viên của Turkish Crime Family và cung cấp nhiều thông tin không trùng khớp với nhau.

Một đại diện của nhóm hacker cho Motherboard biết nhóm này có khoảng 300 triệu tài khoản nhưng một người khác khẳng định họ đã truy cập vào 559 triệu email. Cũng không loại trừ trường hợp số lượng tài khoản mà Turkish Crime Family tác động là 200 triệu tài khoản iCloud bị ảnh hưởng từ một cuộc tấn công trước đây.

Đại diện của Apple từ chối đưa ra bình luận vào thời điểm này. Về phía Turkish Crime Family, họ cũng không cung cấp chi tiết cách họ tấn công và chiếm quyền điều khiển các tài khoản iCloud.

Trước đó, iCloud cũng không ít lần bị tin tặc tấn công với quy mô lớn. Năm 2014, hàng loạt tài khoản iCloud của những người nổi tiếng đã bị hack và những kẻ tấn công sau đó đã phát tán các hình ảnh nhạy cảm của nạn nhân. Tuy nhiên, các cuộc điều tra cho thấy phần lớn lỗi thuộc về nạn nhân khi họ thiết lập các yếu tố an toàn cá nhân cho tài khoản iCloud của mình quá yếu kém.

Bạch Đằng

Chủ đề khác