VnReview
Hà Nội

CIA dùng phần mềm độc hại nào để hack iPhone, Macbook?

WikiLeaks đã công khai các công cụ được CIA dùng để hack iPhone và Macbook.

WikiLeaks hé lộ các công cụ mà CIA dùng để hack iPhone và Macbook

Theo Phone Arena, khi Edward Snowden tuyên bố Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) đang khai thác dữ liệu cá nhân và có quyền truy cập vào máy tính của nhiều người, đa phần đã xem đây là thông tin "ngẫu nhiên" và tỏ ra không quan tâm. Đầu tháng này, trang web WikiLeaks đã công bố hàng ngàn tài liệu cho thấy CIA có nhiều cách khác nhau để đột nhập vào điện thoại thông minh, máy tính hoặc Samsung Smart TV của bạn.

Mới đây, WikiLeaks lại xuất bản loạt tài liệu thứ 2 gọi là Dark Matter. Những tài liệu này cho thấy CIA sở hữu những phần mềm độc hại giúp họ dễ dàng xâm nhập vào iPhone hoặc Macbook.

Sonic Screwdriver là tên của một trong những công cụ của CIA để tấn công máy tính Mac thông qua bộ chuyển đổi Thunderbolt-to-Ethernet – bộ chuyển đổi có khả năng ảnh hưởng đến nhiều máy tính nếu được sử dụng trên nhiều thiết bị khác nhau. Bạn không cần phải làm bất cứ điều gì vì thuật toán sẽ tự động xâm nhập vào thiết bị khi bộ chuyển đổi này được cắm vào. Phần mềm này sau đó "ẩn mình" trong phần lõi của hệ thống làm cho nó khó bị phát hiện và gỡ bỏ.

Theo cách này, Sonic Screwdriver đã được so sánh với lỗi Thunderstrike 2 đã khiến nhiều máy Mac bị tấn công từ 2 năm trước.

Triton và Der Starke là hai phần mềm độc hại khác mà CIA sử dụng để truy cập từ xa vào dữ liệu trên máy tính. Họ có thể xâm nhập vào máy tính từ bất cứ nơi nào trên toàn cầu và giúp cho CIA tiếp cận được bất kỳ tập tin hay thư mục nào trên máy của nạn nhân. Sau khi cài đặt, 2 phần mềm này hầu như không thể bị gỡ bỏ, kể cả khi bạn cài lại Mac OS.

Dark Matter còn bao gồm cả công cụ NightSkies vốn gây ảnh hưởng cho iPhone 3G và iOS 2.1 trước đây. Phần mềm độc hại này cho phép CIA truy cập vào khá nhiều thông tin trên điện thoại thông minh và thực thi các lệnh trên đó.

Những công cụ này khá cũ và không còn hoạt động. Tuy nhiên, không ai biết được liệu CIA có cập nhật phiên bản mới cho các phần mềm này để tiếp tục tấn công các thiết bị iOS, Mac OS và Android mới nhất hay không.

Bạch Đằng

Chủ đề khác