VnReview
Hà Nội

Google, Facebok thừa nhận mình là nạn nhân của lừa đảo phishing

Bằng thủ đoạn giả mạo địa chỉ email, hóa đơn và hợp đồng, một tên lừa đảo đã lấy trộm thành công tới 100 triệu USD từ hai công ty công nghệ lớn là Google và Facebook.

Theo TheVerge, vào tháng trước, Bộ Tư pháp Mỹ đã buộc tội Evaldas Rimasauskas, một người đàn ông 48 tuổi người Litva về các tội danh lừa đảo, giả mạo danh tính và rửa tiền. Đáng chú ý, tài liệu của Bộ Tư pháp Mỹ tiết lộ anh ta đã dùng các thủ đoạn để lừa đảo hai hãng công nghệ lớn với tổng số tiền lên tới 100 triệu USD. Tài liệu không nêu tên của hai hãng công nghệ này. Họ chỉ mô tả một công ty là "công ty công nghệ đa quốc gia, chuyên về dịch vụ và các sản phẩm liên quan đến Internet, có trụ sở tại Mỹ" và công ty còn lại là "công ty đa quốc gia cung cấp dịch vụ truyền thông và mạng xã hội trực tuyến".

Tuy nhiên, bài báo đăng trên Forbes mới đây đã xác định được hai nạn nhân của vụ lừa đảo này là Google và Facebook, hai công ty công nghệ cực kì nổi tiếng. Đại diện của cả hai hãng sau đó cũng đã xác nhận điều này và cho biết là nhân viên của họ đã bị lừa đảo mạo danh.

Cụ thể, Evaldas Rimasauskas đã giả mạo địa chỉ email, hóa đơn và hợp đồng của một công ty điện tử Đài Loan để lừa nhân viên của Google và Facebook trả tiền mua hàng điện tử cho hắn. Số tiền lừa đảo sau đó đã được gửi tới các tài khoản ngân hàng tại Latvia, Cộng hòa Síp, Hong Kong, Slovenia, Hungary.

Google và Facebook đều chọn cách im lặng khi Evaldas Rimasauskas bị bắt và chỉ tiết lộ việc mình bị lừa đảo trong báo cáo mới đây của Forbes.

Ngoài ra, đại diện của cả Google và Facebook đều cho biết là đã thu hồi lại được số tiền bị mất sau khi phát hiện ra các hành vi gian lận. Tuy nhiên, số tiền cụ thể lại không được họ tiết lộ.

Nếu bị kết tội, Evaldas Rimasauskas sẽ phải ngồi tù tới 20 năm vì các tội danh lừa đảo và rửa tiền. Ngoài ra, tên này còn có thể phải chịu thêm một án tù tối thiểu là hai năm nữa vì tội mạo danh.

Nguyễn Long

Chủ đề khác