VnReview
Hà Nội

Những con chip Intel Skylake và Kaby Lake gặp lỗi vi mã nghiêm trọng

Theo Debian Project, một lỗi vi mã đã được tìm thấy trên các con chip Skylake và Kaby Lake của Intel. Lỗi này có thể làm cho hệ thống có thể hoạt động không bình thường. Nó này được tìm ra trên một chiếc máy chạy Debian Linux và nó phụ thuộc vào các hệ điều hành khác nhau.

FossBytes cho biết người dùng có thể sửa lỗi này bằng cách vô hệu hóa tính năng siêu phân luồng hyperthreading của Intel. Nếu không, chiếc máy tính của họ có thể bị đóng băng, crash hoặc thậm chí là gây ra tình trạng mất dữ liệu.

Cảnh báo này được Debian Project công bố, cụ thể đây là lỗi vi mã tồn tại trên các con chip Intel Core i thế hệ thứ 6 và 7. Nó chỉ xảy ra khi tính năng siêu phân luồng hyperthreading được kích hoạt, đáng tiếc là nó được mặc định kích hoạt bởi hầu hết các máy tính hiện tại.

"Lỗi này có thể gây ra các tình trạng khác thường. Nó có thể tạo ra các lỗi giả mạo, ví dụ như một số hành động sai của phần mềm và hệ thống, lỗi dữ liệu và mất dữ liệu".

Debian Project cho biết họ không biết những phần mềm nào có thể bị ảnh hưởng bởi lỗi này. Tuy nhiên, họ khuyên người dùng nên vô hiệu quá tính năng hyperthreading bằng cách truy cập vào cài đặt BIOS/UEFI và chờ cho Intel tung ra bản vá lỗi. Trên hầu hết các máy, người dùng có thể truy cập vào cài đặt BIOS bằng cách nhấn nút F2 khi máy khởi động.

Lỗi này được Debian Project phát hiện vào hồi tháng Năm năm nay, tuy nhiên, một cuộc điều tra mới đây cho thấy nó đã diễn ra từ hồi quý 2 năm ngoái.

Lỗi vi mã này trên các con chip Intel không chỉ giới hạn trên hệ điều hành Debian hay các hệ điều hành Linux khác, nó còn có thể gây ra lỗi trên bất cứ hệ điều hành nào.

Cách bảo vệ chiếc máy tính của bạn

Bạn có thể kiểm tra máy tính của mình có bị ảnh hưởng hay không bằng cách tra danh sách các con chip SkylakeKaby Lake của Intel. Các con chip không hỗ trợ Hyperthreading sẽ không bị ảnh hưởng.

Trên máy Windows, bạn có thể dễ dàng tìm tên con chip mà máy tính sử dụng bằng cách nhấp chuột phải vào My Computer/This PC và chọn Properties. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kiểm tra tính năng siêu phân luồng này có được bật hay không bằng các bước sau:

- Mở Command Prompt (CMD) bằng quyền admin

- Gõ wmic và nhấn Enter

- Gõ tiếp dòng lệnh này: CPU Get NumberOfCores,NumberOfLogicalProcessors /Format:List

Nếu con số này lớn hơn số nhân của CPU, tính năng siêu phân luồng hyperthreading đang được kích hoạt.

Trên các chiếc máy Linux, bạn có thể sử dụng câu lệnh này để biết phiên bản con chip mà bạn sử dụng:

grep name /proc/cpuinfo | sort -u

Để kiểm tra hyperthreading, hãy gõ lệnh này vào Terminal:

grep -q '^flags.*[[:space:]]ht[[:space:]]' /proc/cpuinfo && \

;           echo "Hyper-threading is supported"

Intel đã tung ra bản cập nhật cho Kaby Lake đến một số nhà cung cấp và nó sẽ được vá thông qua bản cập nhật BIOS/UEFI. Với Skylake sẽ cần phải vô hiệu quá hyperthreading. Người dùng cũng có thể vá lỗi này bằng tay thông qua việc cập nhật vi mã cho chúng.

Phương pháp này có thể không hoạt động với mọi con chip thế hệ thứ 6. Người dùng các con chip này có thể tìm hướng dẫn tại đây.

Minh Hùng

Chủ đề khác