VnReview
Hà Nội

Face ID trên iPhone X lại bị "qua mặt" bởi 2 anh em người Việt có khuôn mặt khác nhau

Vào tối qua, tài khoản YouTube;Duy Nguyen Phan đã đăng tải clip "iPhone X Face ID got hacked?" cho thấy anh có thể mở khóa Face ID của iPhone X của anh mình mà không gặp trở ngại nào.

> Bkav chia sẻ chi tiết quá trình "qua mặt" Face ID của iPhone X

> Face ID tiếp tục dính "phốt": cậu nhóc 10 tuổi mở khoá iPhone X của bố mẹ "dễ như ăn kẹo"

Hai anh em Duy và chiếc iPhone X tự mở khóa với khuôn mặt của cả hai người 

Để xác thực thông tin, phóng viên VnReview tại TP.HCM đã liên hệ với chủ nhân video và đã có dịp trực tiếp chứng kiến, ghi hình lại tình huống chiếc iPhone X có Face ID "nhận diện kép" này thao tác với cả hai người. 

Theo chia sẻ của anh Nguyễn Phan Duy, anh và cậu em ruột tên là Nguyễn Phan Tân hiện đang sống chung nhà ở quận 12 tại TP.HCM chính là chủ nhân của clip này. Tân đã mua chiếc iPhone X được khoảng 1 tuần và trong quá trình sử dụng hai anh em Duy chưa hề "đào tạo" chiếc iPhone X này với khuôn mặt của hai người, mà chỉ mới chỉ lưu cơ sở dữ liệu khuôn mặt của người em (chủ nhân chiếc iPhone X này). Duy chia sẻ, trước đó cũng nghe qua về Face ID cũng như sự việc Bkav qua mặt công nghệ nhận diện này chỉ với một chiếc mặt nạ. Nhưng vốn không bận tâm nên anh không để ý hay thử nghiệm gì dù cậu em trai đang sở hữu một chiếc iPhone X.

Video chia sẻ cảnh "qua mặt" Face ID của anh em Duy và Tân do phóng viên VnReview trực tiếp ghi hình

Mãi cho tới hôm qua, Duy tiện tay cầm chiếc iPhone X của người em trai lên xem và ngạc nhiên khi thấy chiếc điện thoại này đã mở khóa sẵn?! Thoạt đầu, anh tưởng em trai không khóa nhưng sau khi biết chiếc điện thoại đã được cài sẵn Face ID của cậu em và passcode thì cả hai anh em mới thử lại và ngã ngửa khi thấy Face ID bị lừa với khuôn mặt của người anh - vốn là anh em ruột nhưng không phải sinh đôi nên trông rất khau nhau.

Duy kể thêm, lúc đó anh đang đội mũ và anh sợ tháo mũ ra máy sẽ không nhận nữa nên anh giữ nguyên mũ và nhờ người khác quay lại video cảnh hai anh em mở khóa Face ID chiếc iPhone X của người em trai để làm chứng, sau đó anh tung lên mạng và được nhiều người chú ý. Duy cho biết, sau đó anh tắm xong và đầu tóc còn ướt nhưng máy vẫn nhận bình thường, đến lúc này anh mới dám chắc chắn là Face ID của máy đã hoàn toàn nhầm lẫn anh với cậu em của anh. Điều này khiến anh băn khoăn và qua VnReview cũng như video này, anh mong Apple sẽ làm việc tích cực hơn nữa để khắc phục lỗ hổng này.

Chiếc iPhone X của anh Nguyễn Phan Tân

Theo chứng kiến của VnReview và một bloger YouTube khác có mặt cùng lúc, chiếc iPhone X của em Duy đã được cập nhật lên phiên bản iOS 11.1.1 và không có dấu hiệu bị can thiệp nào từ bên ngoài. Theo chia sẻ của chủ nhân, anh là dân kinh doanh và chiếc iPhone X này được anh mua về từ thị trường Singapore cách đây khoảng 1 tuần, mọi thao tác và tính năng đều hoạt động bình thường cho đến hôm qua khi anh trai của anh cầm máy lên thì xảy ra tình huống dở khóc dở cười này.

Clip qua mặt Face ID của anh Duy vừa đăng tải lên YouTube tối qua

Video của anh tường thuật lại tình huống này đăng tải lên YouTube đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dùng và cộng đồng mạng. Sau khi đăng tải video, nhiều người đề nghị hai anh em reset lại máy để kiểm chứng xem làm thử lần nữa có được không?! 

Tại nhà của nhân vật, phóng viên VnReview đã đề nghị reset lại máy nhưng do anh đang có hẹn với một số phóng viên lẫn người dùng tò mò nên anh cho biết sẽ giữ nguyên trạng máy để những vị khách này có dịp tận mắt chứng kiến, trước khi anh reset vì bản thân anh cũng không dám chắc reset xong máy còn có khả năng "mở khóa kép" như thế nữa không. Ngoài ra, anh Duy cũng cho biết trong thời gian ở nhà cùng cậu em, hai anh em Duy không hề đụng đến hay "đào tạo" Face ID của máy nên anh thực sự kinh ngạc trước tình huống này.

Anh Duy (người đội mũ) cùng người em của mình chia sẻ về việc qua mặt Face ID trên iPhone X trong video tải lên YouTube tối qua, Duy cho biết do mới thử anh không dám cởi mũ chỉ để làm video minh họa cho người xem (Ảnh chụp màn hình).

Trước đó, Face ID được Apple quảng cáo là có sai số rất nhỏ, tỷ lệ 1:1 triệu, an toàn hơn cả vân tay và chỉ có thể bị qua mặt bởi các cặp song sinh. Tuy nhiên sau khi mở bán, Face ID liên tục bị qua mặt, gần đây là sự việc hai mẹ con với độ tuổi chênh lệch rất lớn và trước đó là bị Bkav đánh lừa bằng mặt nạ 3D.

Mặt nạ "nửa thật nửa giả" của Bkav đã vượt qua bảo mật Face ID của Apple

Trên đây chỉ mới là trải nghiệm trực tiếp của phóng viên VnReview với chia sẻ của nhân vật trong tình trạng chiếc iPhone X đang được sử dụng, chúng tôi sẽ cập nhật thêm thông tin khi hai anh em anh Duy reset và thử lại với cơ sở dữ liệu Face ID hoàn toàn mới.

TM

Chủ đề khác