VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu của Nokia: iPhone hiếm khi là mục tiêu của mã độc

Đứng đầu các nền tảng dễ bị tấn công và lây nhiễm mã độc theo nghiên cứu của Nokia vẫn là Android trong khi đó, nền tảng iOS của Apple được khẳng định vẫn rất an toàn và hiếm khi bị mã độc tấn công.

Theo Softpedia, Nokia vừa công bố kết quả nghiên cứu bảo mật Threat Intelligence Report. Báo cáo này nhằm phân tích các nền tảng dễ bị mã độc tấn công nhất.

Kết quả cho thấy, Android hiện vẫn là nền tảng di động dễ bị tấn công nhất với 68,5% mã độc nhắm tới hệ điều hành này. Windows đứng ở vị trí thứ hai với 27,96%, trong khi 3,54% còn lại thuộc về các nền tảng khác, trong đó có iOS.; Đây là những số liệu thống kê cho thấy mức độ bảo mật khá tốt của nền tảng iOS nói chung và iPhone nói riêng.

Ứng dụng lây nhiễm mã độc vẫn tồn tại trên cửa hàng Google Play Store

Android là nền tảng ưa thích của mã độc và rõ ràng, side-load ứng dụng (cài ứng dụng không rõ nguồn gốc) luôn là cách hiệu quả nhất để tin tặc vượt qua bức tường bảo mật và tấn công người dùng.

Trong nghiên cứu, Nokia lý giải nguyên nhân dẫn tới nền tảng Android bị tấn công:

"Lý do chính khiến nền tảng Android trở thành mục tiêu, đó là bởi các ứng dụng Android có thể tải về từ mọi nơi. Bất chấp những nỗ lực của Google trong việc đảm bảo an toàn cho Play Store tránh khỏi mã độc, người dùng Android vẫn tiếp tục cài đặt ứng dụng thông qua các đường link liên kết trong tin nhắn văn bản hoặc email. Ngoài ra, các kho ứng dụng bên thứ ba giờ đây trở thành nơi tải ứng dụng phổ biến".

Mặc dù các ứng dụng xuất bản trên Google Play Store được yêu cầu phải sạch 100% nhưng đôi khi, các mã độc bằng cách nào đó vẫn có thể lẩn khuất trong các ứng dụng không rõ ràng. Và người dùng sẽ vô tình tải về mà không hề hay biết nguy cơ bị tấn công.

Công ty an ninh mạng ESET gần đây cũng đưa ra cảnh báo, có ít nhất 8 ứng dụng Android đã bị lây nhiễm loại mã độc multi-stage trên kho ứng dụng Google Play Store. Hiện tại đã có ít nhất vài trăm lượt tải về các ứng dụng trước khi bị Google phát hiện và xóa khỏi kho ứng dụng.

Tiến Thanh

Chủ đề khác