VnReview
Hà Nội

Microsoft: các bản vá bảo mật sẽ làm giảm mạnh hiệu năng các máy tính từ 2015 trở về

Các bản vá lỗ hổng bảo mật Meltdown và Spectre sẽ khiến các PC ra mắt trước năm 2015 chậm đi một cách rõ rệt.

Đã có những thông tin cho rằng các bản vá Meltdown và Spectre sẽ khiến các PC chạy chậm lại, nhưng chậm đến mức nào?

Theo trang công nghệ Engadget, Microsoft đã tiến hành một vài thử nghiệm và tin xấu là trong khi bản vá Meltdown và một biến thể của Spectre hầu như không tác động nhiều đến hiệu năng hệ thống, thì bản vá cho biến thể thứ hai của Spectre đòi hỏi phải áp dụng các đoạn vi mã cấp thấp và sẽ khiến các máy t từ năm 2015 trở về trước chậm đi một cách rõ rệt.

Nếu bạn đang sở hữu một PC với vi xử lý Intel Core thế hệ 6 trở về sau, tỉ lệ giảm hiệu năng chỉ dừng ở mức một con số, tức là khá khó để nhận biết. Tuy nhiên, nếu bạn đang dùng CPU Core thế hệ 4 trở về trước, bạn sẽ thấy rằng máy chậm đi một cách rõ rệt. Vấn đề này xảy ra đối với cả người dùng Windows 7, 8 và 10. Windows Server có thể sẽ còn bị giảm hiệu năng mạnh hơn nữa vì hệ điều hành này phụ thuộc khá nhiều vào I/O.

Các phần cứng mới hơn thì may mắn không bị ảnh hưởng lớn như vậy, bởi Intel có thể giới hạn các quy trình họ dùng để tắt các "nhánh đầu cơ" (vốn bị lợi dụng để xâm nhập vào các vùng bộ nhớ được bảo vệ). Windows 10 sẽ nhanh hơn bởi hệ điều hành này đã loại bỏ một số phương thức chuyển đổi giữa bộ nhớ người dùng và bộ nhớ kernel truyền thống.

Nếu bạn bị ảnh hưởng bởi các lỗ hổng này, bạn sẽ nhận thấy hiệu năng hệ thống giảm sút ngay lập tức sau khi cài đặt các bản vá mà Intel tung ra vừa qua. Hiện có rất nhiều người bị ảnh hưởng. Doanh số bán ra PC vẫn đang giảm bởi ngày càng nhiều người dùng chưa có ý định nâng cấp các máy tính cũ của họ. Theo thống kê, Windows 10 hiện mới chỉ xuất hiện trên 27% số PC trên thị trường, và chỉ một lượng nhỏ trong số PC này là các sản phẩm mới ra mắt thời gian gần đây.

Tất nhiên, nếu bạn chỉ lướt Facebook thì chẳng cần phải vội vàng nâng cấp dàn PC của mình. Còn với các game thủ và những người dùng muốn tận dụng tối đa hiệu năng PC thì có lẽ đây sẽ là một vấn đề khá nghiêm trọng.

Minh.T.T

Chủ đề khác