VnReview
Hà Nội

Lộ mã nguồn iOS 9, Apple khẳng định “không đáng lo”

Mã nguồn của iOS 9 vừa bị lộ trên trang web Github. Tuy nhiên, Apple khẳng định việc này "không đáng lo" vì đó chỉ là một phiên bản cũ của hệ điều hành iOS.

>>;Thủ thuật và mẹo vặt với iOS 11 (phần 1)

Theo trang công nghệ Cnet, mã nguồn iBoot của iOS 9, có vai trò quan trọng trong việc giữ iPhone và iPad được bảo mật, đã vừa bị rò rỉ trên trang web Github .

Nhiệm vụ chính của iBoot là đảm bảo chắc chắn tất cả phần mềm được tải về các thiết bị do Apple sản xuất đều an toàn và không phải giả mạo. Vì tầm quan trọng như vậy, Apple đã luôn tặng phần thưởng cao nhất là 200.000 USD cho bất cứ ai tìm được lỗi của iBoot trong các cuộc thi do hãng tổ chức.

Mã nguồn iBoot bị rò rỉ có thể là một vấn đề bảo mật nghiêm trọng đối với Apple vì hacker có thể khai thác và tìm kiếm lỗ hổng bên trong iBoot. Apple đã dùng luật DMCA (bảo vệ quyền sở hữu của tác giả) để yêu cầu Github phải gỡ mã nguồn của iBoot xuống. Tuy nhiên, nhiều bản sao chép mã nguồn này đã bị tuồn ra trên mạng.

Để trấn an người dùng, Apple đã vừa có phản hồi về những lo ngại xung quanh việc iOS 9 bị lộ mã nguồn. Theo đó, hãng khẳng định đây là việc "không đáng lo" vì mã nguồn bị lộ đã lỗi thời.

"Mã nguồn từ 3 năm trước của chúng tôi dường như đã bị rò rỉ", Apple cho biết, "Tuy nhiên, các thiết bị của chúng tôi được thiết kế để có độ bảo mật không phụ thuộc vào mã nguồn. Có nhiều lớp bảo vệ phần cứng và phần mềm được xây dựng trong các sản phẩm của chúng tôi và chúng tôi luôn khuyến khích khách hàng cập nhật lên phiên bản hệ điều hành mới nhất để được hưởng những tính năng bảo mật tốt nhất".

Mã nguồn iOS 9 vừa bị lộ đã được tạo ra từ năm 2015. Trong khi đó, hiện chỉ còn 7% thiết bị iOS là đang chạy phiên bản cũ hơn iOS 10, được phát hành vào tháng 9/2016.

"Mã nguồn iBoot bị lộ được dùng cho phiên bản iOS cũ. Vì vậy, những lỗ hổng bảo mật được phát hiện trên nó có thể đã bị vá từ lâu", Michael Borohovski, đồng sáng lập của công ty bảo mật Tinfoil Security cho biết.

Tuy nhiên, chúng ta đang có hơn 1 tỷ thiết bị iOS trên khắp thế giới. Điều đó nghĩa là có tới 70 triệu thiết bị đang chạy iOS 9 hoặc cũ hơn có thể gặp nguy cơ bảo mật.

"Có rất nhiều nguy cơ bảo mật, từ jailbreak cho tới quy trình bảo mật của Apple có khả năng bị vượt qua, có thể thực hiện thông qua việc biết được mã nguồn", CEO David Kennedy của hãng bảo mật TrustedSec cho biết, "Vì vậy, hãy cập nhật hệ điều hành iOS của bạn ngay lập tức".

Nguyễn Long

Chủ đề khác