VnReview
Hà Nội

4,7 triệu USD Bitcoin bị tịch thu trong một vụ giả mạo tài liệu định danh

Thời gian qua, lực lượng hành pháp tại nhiều nước trên khắp thế giới mà đặc biệt là Mỹ đã bắt đầu quen thuộc với việc theo dõi các giao dịch Bitcoin. Mới đây, các điều tra viên liên bang Mỹ đã tịch thu được 4,7 triệu USD Bitcoin trong một vụ giả mạo tài liệu định danh (ID) quy mô lớn.

 

Theo báo Fortune, toà án quận tại bang Ohio (Mỹ) đã cáo buộc Mark Simon với tội danh giả mạo các tài liệu định danh. Cơ quan chức năng đã tịch thu số tiền mã hoá cùng nhiều máy tính, máy in, và...nhiều thanh vàng, bạc chứa bên trong ngôi nhà của kẻ bị tình nghi làm giả ID này.

Tuy nhiên, các điều tra viên không tìm ra tên làm giả ID này bằng cách sử dụng Bitcoin, mà bằng Reddit. Simon được cho là đã rao bán các món hàng của gã thông qua website mạng xã hội tin tức Reddit, và không may cho gã là một cậu sinh viên đại học đã phát hiện ra và báo với cơ quan chức năng rằng một người bạn của mình đã mua một ID giả mạo thông qua website này.

Vụ việc này xảy ra khi giới tội phạm đang dần chuyển sang các loại tiền mã hoá khác như Litecoin hay Monero thay cho Bitcoin, trong bối cảnh các điều tra viên ngày càng "sành sỏi" trong việc theo dõi đồng tiền đang là biểu tượng cho tiền mã hoá này. Người ta vẫn nghĩ rằng tiền mã hoá nói chung được giới tội phạm lựa chọn để thực hiện các giao dịch trái pháp luật bởi chúng mang tính nặc danh và rất khó để lần ra. Thế nhưng một điều trớ trêu là cho dù giao dịch bằng Bitcoin hay các loại tiền mã hoá khác, một khi đã rao bán các món hàng trên Internet, chắc chắn sẽ rất khó cho những tên tội phạm trong việc xoá bỏ các dấu vết liên quan.

Minh.T.T

Chủ đề khác