VnReview
Hà Nội

Tin vắn an ninh mạng: Tuần của Anonymous Opt

Tuần vừa qua (13/8 – 19/8) có thể gọi là tuần của Anonymous. Tin tức về nhóm tin tặc này dày đặc đến nỗi mà chúng tôi sẽ chỉ tóm tắt qua trong bài viết dưới đây.

Anonymous

Theo Softpedia, ngay đầu tuần Opreation TrapWire đã được Anonymous khởi xướng để đáp trả hệ thống giám sát quần chúng mà cả thế giới biết được qua các tệp tin Stratfor công bố trên WikiLeaks. Đây là nguyên nhân nhiều người tin rằng gây ra vụ nhóm tập thể hacker AntiLeaks đã đánh sập trang web WikiLeaks trong hơn một tuần.

Tiếp sau đó, những tin tặc AntiLeaks này thừa nhận đánh sập thêm trang web chia sẻ video Bambuser và website tin tức RT.com - cả hai vụ việc đều có liên quan đến vụ bê bối dẫn độ người sáng lập WikiLeaks Julian Assange.

Báo giới cũng chú ý đến Operation India sau khi nhóm hacker Anonymous phá hoại trang web của Đại hội Trinomool toàn Ấn Độ, và đăng một mẩu tin giả dưới danh nghĩa chủ tịch của tổ chức này.

Cộng đồng cũng biết đến Anonymous chống lại kiểm duyệt âm nhạc sau một tuyên bố của nhóm: "Kiểm duyệt âm nhạc sẽ không dừng lại đó (vụ tấn công vào Demonoid). Không, nó sẽ phát triển và nâng cấp chừng nào chính phủ Mỹ giẫm còn xâm phạm quyền riêng tư và cuộc sống cá nhân của chúng ta".

Sau khi tấn công vào các trang web của chính phủ Ukraina trong chiến dịch OpDemonoid, một nhóm hacker có tên ImperialDown tiếp nhận nhiệm vụ theo dõi chính phủ Ukraina để hỗ trợ cho tự do Internet.

Mặc khác OpUkraine đã bước vào giai đoạn thứ hai. Nhóm tin tặc buộc tội chính phủ Ukraina tiếp tục theo đuổi chính sách "dog Holocaust" - vào thời điểm Ukraina tổ chức World Cup 2012, chính quyền tổ chức chiến dịch "hốt" chó thả rông, chó bị lạc rồi dùng lò hỏa thiêu di động để xử lý - và kết quả là họ đã phát động cuộc tấn công DDoS trên trang web của Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm Ukraina.

Operation Digiturk cũng bước vào giai đoạn hai. Nhóm tiếp tục kế hoạch chống phong tỏa Internet do hãng truyền thông Digituk gây ra.

Hôm 16/8, Operation Big Brother được khởi xướng, những tổ chức hỗ trợ dự án INDECT được đưa vào danh sách những mục tiêu chính.

Lỗ hổng dữ liệu ảnh hưởng lên RUTracker (trang Bittorrent phổ biến của Nga) cũng là do bị hack. Các trang torrent đã bị thâm nhập và tin tặc gửi lên tin nhắn "tên miền đã bị tịch thu" trên trang chính.

Quan chức Uganda hứa sẽ tăng cường các biện pháp an ninh sau khi tin tặc Anonymous đánh phá website Văn phòng Thủ tướng Chính phủ và đăng một tuyên bố giả thay mặt cho thủ tướng.

Cuối cùng, công ty dầu khí Saudi Aramco đã bị hack. Tuy website chính thức đã bị gián đoạn vài lần nhưng đại diện của công ty tuyên bố hoạt động thường xuyên của nó không bị gián đoạn.

Trong vòng 7 ngày vừa qua, chúng ta đã được biết đến vài loại mã độc thú vị. MyAgent Trojan có lẽ là loại thú vị nhất. Mục tiêu chính của nó là các tổ chức thuộc ngành công nghiệp hóa học, kĩ thuật, quốc phòng và hàng không vũ trụ.

Một loại Trojan khác cũng được nhắc tới nhiều trên các tiêu đề bài viết là Shamoon. Nhắm vào lĩnh vực năng lượng, khác với các mã độc khác, nó không cố ẩn mình càng lâu càng tốt mà che dấu vết tích bằng cách ghi đè lên các tập tin và xóa sạch bản ghi chú khởi động của máy tính bị nhiễm bệnh.

;Người ta đang tìm hiểu thêm về phiên bản mới của ZeroAccess Trojan mà ẩn dấu bằng cách sử dụng tính năng mở rộng của hệ thống NT. 

Lan Phương

 

Chủ đề khác