VnReview
Hà Nội

Tin vắn an ninh mạng: Những lời đe dọa và khủng bố

Trong tuần qua (20-26/8), các hacker Anonymous đã đưa ra rất nhiều lời đe dọa, các cuộc biểu tình có kế hoạch và tấn công nhiều website.

Chắc hẳn các bạn còn nhớ đến các cuộc biểu tình chống ACTA (Hiệp định thương mại chống hàng giả)? Có lẽ chúng ta sẽ chứng kiến những hành động tương tự chống lại hệ thống theo dõi TrapWare mới được phát hiện và dự án INDECT cũ của châu Âu. Đây là một dự án nghiên cứu trong lĩnh vực hệ thống an ninh thông minh do một số trường đại học châu Âu thực hiện kể từ năm 2009 và được Liên minh châu Âu tài trợ. Các cuộc biểu tình phản đối được dự kiến diễn ra ở nhiều thành phố trên thế giới vào ngày 20/10 tới đây.

Nhóm tin tặc Anonymous cũng đe dọa phá hoại Hội nghị quốc gia của Đảng Cộng hòa ở Tampa (Mỹ). Họ lên kế hoạch chiếm các camera, tấn công trụ sở doanh nghiệp và phá hủy các rào chắn được lập nên để ngăn chặn những người biểu tình vào thành phố.

Trong tin vắn an ninh mạng tuần trước, website tin tức Softpedia đã đưa tin về các vụ tấn công vào website của Ukraina. Tuần này, OpUkraine của Anonymous vẫn tiếp diễn và các nạn nhân là Cổng thông tin bóng đá Ukraina, Thành phố Kiev, Liên đoàn bóng đá Ukraina, Bộ Nội vụ và Bộ Nông nghiệp nước này.

WikileaksChiến dịch với mục tiêu chính là đòi trả tự do cho nhà sáng lập website WikiLeaks, ông Julian Assange, cũng giành được sự quan tâm của báo chí. Anonymous đã phát động các cuộc tấn công từ chối dịch vụ vào các website công quyền của Anh như Bộ Tư pháp, Bộ Lao động và hưu trí, Văn phòng Thủ tướng và Bộ Nội vụ.

Một vài website ở đảo Faroe cũng bị tấn công để phản đối săn bắt cá voi.

Tuần này, chúng ta biết được rằng các hacker đã đột nhập vào hệ thống của hãng dầu lửa khổng lồ Ả rập Saudi Aramco và đưa ra một thông cáo khác – đe dọa tấn công hãng này một lần nữa vào 21 giờ ngày 25/8.

Các cổ động viên của câu lạc bộ Real Madrid tuần này đã bị sốc khi họ thấy hồ sơ của cầu thủ người Croatia là Luka Modric đã xuất hiện trên website chính thức của câu lạc bộ trước khi vụ chuyển nhượng chính thức được công bố. Đại diện của câu lạc bộ đã đổ trách nhiệm này cho các hacker.

Các hacker từ r00tBeer Security Team cũng tạo ra một số làn sóng sau khi họ cố đột nhập blog chính thức của AMD. Một ngày sau, họ tuyên bố đã hack được website của hãng sản xuất điện tử nổi tiếng thế giới Philips. Song tất cả các dấu vết đều chứng tỏ rằng vụ hack này chỉ là giả.

Như phần tựa có đề cập đến, trong vài ngày qua, có một số sự vụ liên quan đến khủng bố. Một nghiên cứu sinh tiến sĩ đã bị chặn lên máy bay do thông điệp in trên áo phông của anh ta có nội dung liên quan đến bom, khủng bố. Một thành viên Facebook cũng bị cảnh sát Mỹ tóm cổ tại nhà vì trang trí trang Facebook của mình bị xếp vào loại "bản chất khủng bố" kèm những thông điệp chống chính phủ.

Tuần này, chúng ta cũng có một số câu chuyện luên quan đến Microsoft. Được biết rằng các gợi ý mật khẩu người dùng (user password hints) có thể dễ dàng bị đoạt từ đăng ký Windows.

Nadim Kobeissi, nhà phát triển của Cryptocat, đã công bố các phát hiện của mình liên quan đến ý nghĩa của màn hình thông minh Windows 8 SmartScreen và ảnh hưởng của nó đến quyền riêng tư của người dùng.

Thanh Xuân

Chủ đề khác