VnReview
Hà Nội

Cảnh báo: bị cướp nick Facebook khi truy cập trang cá nhân của comment dạo lừa đảo

Dù Facebook đang rất nỗ lực xóa các tài khoản ảo nhưng số liệu thống kê gần đây cho thấy lượng comment dạo lừa đảo trên mạng xã hội lớn nhất thế giới vẫn đang tăng với tốc độ chóng mặt.

Cụ thể, theo thống kê mới nhất của Tập đoàn BKAV thì số lượng comment dạo lừa đảo trên Facebook đã tăng gấp 3 lần so với số liệu cuối tháng 12/2018. Công ty này cũng liên tục nhận được các phản ánh và đề nghị trợ giúp từ các nạn nhân bị lừa, mất nick Facebook.

Kịch bản chung của những kẻ xấu trên Facebook là họ sẽ dùng nick ảo với hình đại diện rất sexy để comment dạo (bình luận) trên các trang, nhóm đông người tham gia. Do bị hấp dẫn bởi hình đại diện, nạn nhân đã truy cập vào trang cá nhân của nick ảo để xem thông tin, từ đó bị lừa mất tài khoản Facebook. Điều tệ hại hơn nữa là những tài khoản Facebook của nạn nhân tiếp tục sẽ thành cái bẫy mới, lừa những người khác. Đồng thời, các Fanpage mà họ quản trị cũng sẽ ‘không cánh mà bay'.

Hãy cẩn thận khi nhận được những tin nhắn của người lạ trên Facebook

Dù đang rất nỗ lực trong chiến dịch xóa tài khoản ảo nhưng tại Việt Nam, những kẻ xấu vẫn có cách lách luật. Cụ thể, họ sẽ thay thế hoặc chèn thêm các ký tự Unicode đặc biệt như: 'Ở,,.Đây,,.αnh,,.Nào,,.Chưα,,.Có,,.Người,,.Yêu,,.Kết,,.bạn,,.nói,,.chuyện,,.Chơi,,.nè; Nhận chαt tình cảm ạ >:('… để tránh việc comment bị chặn hoặc loại bỏ.

Để tránh những sự việc không hay với trang cá nhân của mình, bạn tuyệt đối không bấm vào các đường link được gửi đến hoặc đăng tải trên trang cá nhân của những người chưa tin tưởng. Ngay cả khi link được gửi từ bạn bè, người dùng cũng cần chủ động kiểm tra lại thông tin trước khi bấm xem. Ngoài ra, người dùng nên bật các tính năng giúp bảo vệ tài khoản trên Facebook như bảo mật hai bước, thông báo khi có đăng nhập lạ...

T.T

Chủ đề khác