VnReview
Hà Nội

Snowden: NSA bí mật qua mặt tất cả các loại mã hóa mạng và email

Thời báo New York Times vừa đăng tải một thông tin cho biết, Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ NSA đã và đang phát triển các biện pháp để vượt mặt tất cả các kỹ thuật mã hóa – dựa trên các tài liệu mới do Snowden cung cấp.

Trong khi vào thập niên 1990, NSA đã bị người dân Mỹ "bật đèn đỏ" đối với chương trình xây dựng "cửa sau" (back door) để qua mặt tất cả các loại mã hóa, Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ thực chất đã và đang xây dựng một dự án có mã hiệu "Bullrun" có khả năng phá vỡ tất cả các lớp bảo vệ số đối với các liên lạc được tiến hành trên mạng: từ email cho tới các báo cáo tài chính và y tế.

1

Tuyên bố nói trên đồng loạt được 2 tờ báo lớn The New York Times (Mỹ) và The Guardian (Anh), cùng tổ chức tin tức phi lợi nhuận ProPublica đưa ra – với nguồn tin là các tài liệu do chính Snowden, người đã phanh phui chương trình theo dõi Prism của NSA, cung cấp. Theo các nguồn tin này, NSA qua mặt các loại mã hóa bằng nhiều cách: Hack vào máy chủ của các công ty để thu thập chìa khóa mã hóa, phối hợp với các công ty công nghệ để xây dựng "cửa sau" (back door) và thậm chí là bí mật đưa các điểm yếu vào các chuẩn mã hóa phổ biến.

New York Times đã trích dẫn lại tuyên bố của Snowden: "Khả năng phân tích mã hóa đang được áp dụng. Một lượng dữ liệu Internet khổng lồ được mã hóa vốn trước đây không thể sử dụng được giờ đã có thể bị khai thác".

Các biện pháp mã hóa bị NSA tấn công bao gồm đầy đủ các tiêu chuẩn phổ biến như SSL, VPN và cả các loại mã hóa dùng cho 4G. Các biện pháp này đã biến việc theo dõi con người "từ khó khăn trở nên khá dễ dàng".

Trong khi NSA đã liên tục tự bảo vệ mình với lý do "an ninh quốc gia", thì các hành động này cũng đã làm dấy lên quan ngại về các thông tin được giải mã, nếu rơi vào tay của kẻ xấu có thể gây tổn hại rất lớn. Eva Galperin, một thành viên của tổ chức Electronic Foundation (tạm dịch là Mặt trận Điện tử) khẳng định, trong các trường hợp tồi tệ nhất: "người dân mất đi sự an toàn không chỉ do NSA mà cả từ các tổ chức có thể lạm dụng" các thông tin bị giải mã bất hợp pháp - và người phải chịu trách nhiệm sẽ là NSA.

Cũng theo New York Times, các quan chức tình báo Mỹ đã yêu cầu tờ báo này và ProPublica không được tung ra các thông tin về chiến dịch giải mã của NSA, do "các thế lực nước ngoài có thể biết và tránh sử dụng các loại mã hóa được nêu tên". Tuy vậy, New York Times đã quyết định đăng tải thông tin này nhằm "cho phép công chúng tranh luận về các hành động của chính phủ - vốn có thể làm tổn hại tới công cụ bảo vệ mạnh mẽ nhất của người dân Mỹ".

Trong khi các tài liệu do Snowden cung cấp không chỉ đích danh công ty công nghệ nào có dính dáng vào dự án nói trên, New York Times khẳng định chỉ có các nhà phân tích hàng đầu đến từ một nhóm tổ chức có tên "Five Eyes". NSA và các cơ quan tương tự tại Anh, Canada, Úc và New Zealand biết rõ khả năng tấn công mã hóa của Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ.

Cuối cùng, New York Times khẳng định, "bằng cách tạo ra các back door, NSA đã bí mật làm điều mà họ không thể làm công khai" – vào thập niên 90, dự án "Clipper Chip" cho phép NSA mở khóa tất cả các loại mã hóa số đã bị hủy bỏ do gặp phản ứng tiêu cực từ nhiều chính trị gia, các lãnh đạo của giới công nghệ và các nhóm bảo vệ quyền riêng tư.

Việt Dũng

Theo CNET

Chủ đề khác